Aprillia RS250
ไอ้เลี่ยนอันตราย .. สองแรงครึ่ง 70 ม้า !!!
Aprillia มอเตอร์ไซค์สัญชาติอิตาเลี่ยนที่สร้างชื่อโด่งดังจากสนามแข่งขันรายการกรังด์ปรีซ์จากตัวแข่ง Aprilia RSW250 ที่นักบิดดังอย่าง Valentino Rossi, Max Biaggi , Loris Capirossi รวมไปถึง Tetsuya Harada นักบิดจากแดนอาทิตย์อุทัยต่างเคยใช้ขับขี่ลงทำศึกมาแล้ว ต่อมาต้นสังกัดเห็นลู่ทางในการทำตลาดรถสปอร์ตพิกัด 2 จังหวะ เกิดเป็นโปรเจ็คท์พัฒนา Aprillia RS250 ขึ้นมาในราวปี 1997
โดยโมเดลแรกของสายพันธุ์ Aprillia RS250 ถูกส่งออกมาราวปี 1995 ซึ่งต้นสังกัดต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าเทคโนโลยีให้กับ Suzuki โดยนำเครื่องยนต์พื้นฐานของ Suzuki RGV250 รหัส VJ22 มาเป็นต้นแบบในการพัฒนารถในแบรนด์ตัวเอง โดยการปรับปรุงชิ้นส่วนภายในรวมไปถึงกล่องควบคุมใหม่จนได้เครื่องยนต์ที่แรงสมใจรีดแรงม้าได้มากกว่า 70 แรงม้า ในขณะที่อุปกรณ์พื้นฐานต่างๆ ที่ติดตั้งมาพร้อมตัวรถก็ถือได้ว่าจัดเต็มไม่ว่าจะเป็นโช้คหน้าแบบหัวกลับ โช้คหลังปรับตั้งได้ รวมไปถึงแฟริ่งที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์และแผงหน้าปัดแบบดิจิตอลเป็นต้น
นับจากนั้นต่อมา Aprillia ยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ในคลาส 250 ซีซี. ภายใต้รหัส RS250 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในแต่ละปีจะมีการเติมเทคโนโลยีใหม่ๆ ลงไปอยู่เสมอ โดยหวังผลด้านประสิทธิภาพและสมรรถนะที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ที่จับมือกับแบรนด์ผู้ผลิตชั้นนำอย่าง Showa และ Sachs ผู้นำด้านระบบกันสะเทือน รวมไปถึงเจ้าพ่อวงการเบรกอย่าง Brembo ด้วย และส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสนามแข่งยังเป็นผลจากช้อปแต่งและนักแข่งดังอย่าง Max Biaggi ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาด้วย
2000 Aprillia RS250
Specification
เครื่องยนต์ 2 จังหวะ 2 สูบ V-Twin 90 องศา
ความจุกระบอกสูบ 249 ซีซี.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 56 x 50.6 มม.
ระบบจุดระเบิด PGM CDI
กำลังสูงสุด 72.5 hp ที่11,900 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 47.2 kW ที่ 10,400 รอบ/นที
ระบบเกียร์ 6 สปีด
กันสะเทือนหน้า เทเลสโกปิกขนาดแกนโช้ค 40 มม.
กันสะเทือนหลัง สวิงอาร์มโช้คเดี่ยว
เบรกหน้า ดิสก์เบรกคู่ คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ ขนาดจาน 298 มม.
เบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยว คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ ขนาดจาน 220 มม.
ยางหน้า 120/60-17
ยางหลัง 150/60-17
น้ไหนักตัวเปล่า 141 กก.
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 16.5 ลิตร
Owner : BIG DB Yanyont