Honda กำลังพัฒนาไมโครสกู๊ตเตอร์
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมี Uber, Lyft, Bird และ Lime ต่างแย่งชิงเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งตลาดหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับโซลูชั่นการเดินทางในเมืองใหม่ ตอนนี้ดูเหมือนว่า Honda เห็นศักยภาพและอาจเข้าสู่ตลาดนี้ด้วยแนวคิดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง
Honda ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรใหม่หลายฉบับสำหรับสกู๊ตเตอร์ขนาดกะทัดรัด มีการออกแบบที่เหนือกว่าทั้งในด้านระยะทางการขับขี่และประสิทธิภาพมากกว่าสกู๊ตเตอร์ให้เช่าที่เห็นกันอยู่ทั่วไป
ไมโครสกู๊ตเตอร์ที่ทาง Honda ออกแบบมีระยะฐานล้อสั้นมาก เบาะนั่งสามารถปรับขยับไปทางดางด้านหน้าและด้านหล้งได้เพื่อความสบายของผู้ขับขี่ สิทธิบัตรนี้ยังแสดงให้เห็นว่าแฮนด์บาร์และจุดวางเท้าสามารถพับเก็บได้เพื่อลดขนาดความกว้างของสกู๊ตเตอร์เมื่อไม่ได้ใช้งาน ซึ่งชิ้นส่วนต่างๆ ที่สามารถเลื่อนขยับและพับได้ ทำให้เพิ่มความสามารถในการจอดซ้อนกันเพื่อการขนส่งหรือจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ
ด้านกลไก มีสวิงอาร์ม มอเตอร์ และชุดขับเคลื่อนแบบผสานเข้ากับล้อหลัง แบตเตอรี่ถูกติดตั้งไว้ใต้เบาะ ซึ่งคาดว่ามันอาจถอดเปลี่ยนได้ บางทีอาจเป็น Mobile Power Pack ของ Honda ที่มีการใช้งานในสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าบางรุ่นในประเทศญี่ปุ่น
บางทีองค์ประกอบที่น่าสนใจที่สุดของการออกแบบคือวิธีที่ Honda ตั้งใจที่จะรวบรวมสกู๊ตเตอร์เช่าที่กระจายอยู่ทั่วเมือง สามารถขนย้ายได้อย่างง่ายดายและส่งกลับไปยังจุดชาร์จไฟหรือให้เช่าตามพื้นที่ต่างๆ
หากสังเกตบนสิทธิบัตรของ Honda แสดงให้เห็นว่าสกู๊ตเตอร์สี่คันสามารถเชื่อมต่อเข้าด้วยกันได้ ผู้ขับขี่นั่งบนคันด้านหน้า สามารถควบคุมและบังคับเลี้ยว ขณะที่สกูตเตอร์ที่เหลือก็จะเคลื่อนที่ตามกันไป ซึ่งตัวรถระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่จะตอบสนองต่อคันเร่งและคำสั่งการบังคับเลี้ยวได้อีกด้วย เพื่อง่ายต่อการขนย้าย แทนที่จะขนเจ้าไมโครสกู๊ตเตอร์ลงในรถตู้
แม้ว่าสิทธิบัตรจะไม่รับประกันว่าแนวคิดนี้จะไปถึงการผลิต แต่ Honda ได้ยื่นเอกสารหลายฉบับซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นโครงการที่กำลังพัฒนา และแน่นอนว่ากำไรจากตลาดการแบ่งปันสกู๊ตเตอร์นั้นมหาศาล คาดว่าทางค่ายคงเข้ามาแย่งแบ่งเค้กบนตลาดนี้ในอนาคตอย่างแน่นอน
เรื่อง: ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารรถจักรยานยนต์ได้ที่ motorcycmagazine.grandprix.co.th/