1926 Harley-Davidson JD26
ปฐมบทรถ “เครื่องใหญ่” เหตุไฉน “ไร้เบรก”
คลั่ง…ปีลึก!!! บ้านเราชั่วโมงนี้ต้องคันนี้เลย รถอิมพอร์ตแบรนด์ระดับโลก Harley-Davidson คือความพิสมัยรถดับ “หัวเชื้อ” ไม่เชื่อก็…ต้องเชื่อ!!! จากรถ “จิ๊กซอว์” สเกล 1:1 สู่งานประติมากรรมทำเอง 4 ชั่วโมง…คล้อยหลัง…“เจดี” คันนี้ก็…สันดาป…!?!?!
เครื่องยนต์ฝั่งซ้าย วางชุดเกียร์ คาร์บูฯ และชุดขับหน้า มุมมองโสตนี้ บ่งเชื้อความเป็นรถ “ปีลึก” ได้สุดใจ
F-HEAD BIG TWIN 1921-1929
เท้าความย้อนถึงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 “โลก” กำลังมองหาเครื่องยนต์บล็อกใหม่ที่ “ทรงพลัง” มากกว่าครั้งไหนที่ผ่านมา Harley-Davidson ไม่คอยท่า โรงงานในมิลวอกี้นำเสนอเครื่องยนต์แบบ V-Twin ทำมุม 45 องศาบล็อกใหม่ ที่ให้กำลังสูงสุดบนปริมาตรกระบอกสูบขนาด 74 คิวฯ (1,200 ซี.ซี.) ภายใต้รหัสร้อนแรงว่าโมเดล JD และ FD ที่ขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์ (มือ) แบบ 3 สปีด และหันมาใช้ระบบไฟแบบอิเล็กทริคร่วมกับแบตเตอรี่ขนาด 6 โวลต์ นี่คือนวัตกรรมต่อยอด…หลัง…จากที่ Otto Walker นักแข่งในสังกัดประสบความสำเร็จจากการแข่งขัน จากรถรุ่นต้นแบบที่ทำความเร็วเฉลี่ยได้ถึง 100 ไมล์/ชม. (160 กม./ชม.)
รถแรง แต่ไม่มีซึ่ง “เบรกหน้า” กว่าจะได้เรื่องความปลอดภัยสุดๆ ก็ต้องรอนานถึงปี 1928
ถังน้ำมันทรง “หยดน้ำ” ที่เผยให้เห็นครั้งแรกในปี 1925 สีเดิมๆ “เขียวเบียร์บ่ม” มีเว้าใต้ถัง เหลือพื้นที่ให้ก้านกระทุ้งวาล์วทำงาน
จาก “รถสนาม” ถึง “รถถนน” JD ยังแตกไลน์การผลิตในอีกหลายอรรถประโยชน์ อาทิ เวอร์ชั่น “ไซด์คาร์” ที่พ่วงท้ายด้วยอักษร “S” (FS, JS, FDS, JDS) และพัฒนาเรื่องของกำลังอัดและอัตราทดเกียร์ที่ต่างออกไป จาก F-Head ที่โรงงานบัญญัติศัพท์ ทว่า ผู้ใช้ทั่วไปกลับให้นิยามจนเป็นที่เข้าใจว่า หากพูดถึงรหัส “D” นี่คือเครื่องยนต์พิกัด…Big Twin!!!
เกียร์มือแบบเดินหน้า 3 สปีด วางแกนเกียร์ด้านซ้าย โยงการทำงานมาฝั่งขวา กับชุดตัดคลัตช์ ฟูทบอร์ดเหลี่ยม ฝึกสักหน่อย ถึงจะเข้าสมูท
1922 สัญลักษณ์ที่สร้างการจดจำคือ “สี” ที่โรงงานเลือกสรรแทนที่ “เขียวมะกอก” (Olive green) ที่ใช้มายาวนาน เฉดใหม่ “เขียว (เบียร์บ่ม)” (Darker Brewster green) ก็ปรับลุคให้ดูน่าเกรงขามยิ่งขึ้น…ก่อน…ที่ในปี 1923-24 ก็ถึงคิวของงานสังคายนาชุดเฟรม ฟอร์แมตของรถ “ถังใต้เฟรม” ถูกระเห็จ โครงสร้างเฟรมท่อนล่างรวมถึงตำแหน่งยึดของเครื่องยนต์ถูกปรับเปลี่ยน หน้าตาของรถโมเดลใหม่ ถังน้ำมันดีไซน์ทรง “หยดน้ำ” (Teardrop) ถูกนำมาใช้ นี่คือรถโมเดลปี 1925 ที่สวยงาม ลงตัว และดูเป็นรถสปอร์ตสมรรถนะสูงมากยิ่งขึ้น แถมยังนั่งสบายด้วยเบาะเดี่ยวหุ้มหนัง ที่เพิ่มแกนสปริงที่เสากลาง ระบบรับแรงกระแทกด้านท้ายที่ถือเป็นของแถมพก ทว่า ก็ยังคงเป็นรถที่ไร้ซึ่งเบรกหน้า ทั้งที่เครื่องยนต์บล็อกนี้มี “แรงบิด” และ “แรงม้า” ที่เพิ่มมากขึ้น
มุมมองพิทค็อก บาร์กว้าง นั่งสบาย กับตำแหน่งวางอุปกรณ์ต่างๆ เรียบๆ ทว่า คลาสสิกสุดเหวี่ยง
1928 เหมือนเสียงเพรียกนี้จะดังมาเข้าโสต โรงงานพัฒนา JD อีกครั้ง ด้วยรถโมเดลที่ติดตั้ง “เบรกหน้า” เข้ามา พร้อมกับต่อยอดเครื่องยนต์ไมเนอร์เชนจ์เป็นแบบ “แคมชาฟท์คู่” สปริงวาล์วใหม่ รวมถึงครีบระบายความร้อนของเสื้อสูบ/ฝาวาล์ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายเทอุณหภูมิของเครื่องยนต์ และพ่นทับมันด้วยสีซิลเวอร์ที่สวยแปลกตา นี่คือนวัตกรรมล่าสุดของยุคสำหรับโมเดล JDH ที่คลอดในปี 1928-29…อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายของไลน์ผลิตเครื่องยนต์ F-head เรามีโอกาสได้เห็นงานวิศวกรรมออกแบบเครื่องยนต์บล็อกใหม่ มันดูสั้นลง ทว่า อ้วนมากขึ้น ปริมาตรกระบอกสูบขนาด 45 คิวฯ (740 ซี.ซี.) คือมิติที่ลงตัว และเตรียมเปิดตัวอีกครั้งในปี 1929 ภายใต้นิคเนมที่เรียกขานนามว่า “Flathead” พร้อมกับเรื่องเล่าขานที่สั่งสมตามมาอีก…พะเนิน…!?!?!
เบรกหน้าไม่มี เบรกหลังใช่ว่าจะดี เป็นแผ่นหนัง ดึงรัดเข้ากับดุม หวังผลได้ไหม ได้ครับ แต่…น้อยหน่อย!!!
กลไกล็อกเบรกกันรถไหล กรณีที่ติดตั้งไซด์คาร์มาด้วย คันนี้มีนะครับ ทว่า บิ้วท์อยู่ จอดนาน มีผุ เสร็จไม่ทันในวันถ่ายแบบ
พี่อู๊ด ศิลปินประติมากรรมโลหะ หนนี้เล่นสเกล 1:1 ต่อโมเดล 4-5 ชม. เจ้า JD คันนี้…วิ่งปร๋อ
S p e c i f i c a t i o n
รถ / รุ่น Harley-Davidson / JD26
ปีผลิต 1926
เจ้าของ พไรวา ไรวา
เครื่องยนต์ F-head V-Twin 45 / 2 สูบ 4 จังหวะ 1,207 ซี.ซี.
แรงม้า 24 แรงม้า
กระบอกสูบ/ ช่วงชัก 87 / 102 มม.
ระบบไฟ ฟีลคอยล์ (แบตเตอรี่ 6V.)
ระบบเกียร์ 3 เกียร์
ระบบคลัตช์ แห้ง (3 แผ่น / ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)
ระบบขับเคลื่อน โซ่
ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง) สปริงเกอร์ (F-Leading link) / ฮาร์ดเทล
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ไม่มี / ดรัมเบรก ( บนล้อ 3.25 x 19 นิ้ว)
ความจุเชื้อเพลิง 11.55.44 ลิตร)
ฐานล้อ 59.5 นิ้ว
น้ำหนัก 405 ปอนด์ (184 กก.)
อ้างอิง : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: https://www.harley-davidson.com/content/h-d/hd-history/1920.html