BIKER ICONIC BRAND : DAVIDA HELMETS
4 ทศวรรษ “หมวกทำมือ” เมดอินอิงแลนด์
“โก๋ ’กิด” บอกพิสมัยหมวกของ “เดวิด” ไข่เค็มใบกระเปี๊ยก ทว่า ราคาโหด จากอัตราแลกเปลี่ยนเงิน “ปอนด์สเตอร์ลิง” เป็น “บาท” คือกำแพงที่ก่อตัวเป็นผนังตั้งขนาดเกินกว่าจะข้ามไป แนวคิด “จากสนาม” สู่ “ถนน” ที่ผูกเรื่องเป็นสตอรี่ที่น่าท่องจำ งานมือคุณภาพเยี่ยม กับเทคโนโลยีความปลอดภัยชั้นยอด นี่คือ “ของดี” จากโรงงานเล็กๆ ในอังกฤษ ภายใต้เรื่องเล่าในเครื่องหมายการค้า “ดาวีด้า” (DAVIDA) ณ…โมเมนต์นี้…!?!?!
DAVIDA หมวกกันน็อก “เปิดหน้า” ชั้นเลิศจากอังกฤษ
1975 หมวกกันน็อกแฮนด์เมดแบบ “เปิดหน้า” ใบแรกเกิดขึ้นภายใต้เครื่องหมายการค้าใหม่ที่ David Fiddaman “Fid the Lid” ก่อตั้งขึ้นจากประสบการณ์ในหลายสถานะ ทั้งคนเล่น และ นักแข่งฝีมือเก๋า เขาถวิลหา “หมวกกันน็อก” แบบ “เปิดหน้า” ที่กระชับ ใส่สบาย ทว่ายังคงมีฟังก์ชันใช้งานที่เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง และสามารถเลือกสรรให้เหมาะสมตามขนาดของศีรษะคนเราที่แตกต่างกัน เขาเองก็มีปัญหาเรื่องไซส์หมวก แน่นอนเขาหยิบเอา “ปัญหา” นั้นและสะสางมันด้วยข้อสรุปที่ว่า…อยากได้แบบไหน…ก็ต้องลงมือทำเอง!!! หมวกเปิดหน้ารูปทรงคลาสสิก ทว่า ใช้วิธีการผลิตที่ทันสมัย คุณภาพและวัตถุดิบชั้นเยี่ยม ถูกจับมาร่วมกัน แถมยังเป็นงานผลิตแบบ “แฮนด์เมด” ที่ใส่ใจถึงรายละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว รวมถึงขนาดที่มีให้เลือกหลากหลายชนิดฟิตพอดีกับศีรษะอย่างจงใจ
ตอนนี้มันเป็นเทรนด์หมวกแนว “วินเทจ” ที่มีแฟนคลับทั่วโลก
ทำไมหมวกแบบ “เปิดหน้า” ดีๆ หุ้มด้วยหนัง ซับด้วยฟองน้ำและผ้ากำมะหยี่ จะใช้มาตรฐานเดียวกับหมวกที่ใช้ในการแข่งขันไม่ได้ เขามุ่งมั่น…และ…เดินหน้า ร่วมกับทีมงานอีกไม่กี่คน ณ เมือง Wittal, England ซึ่งต่อมาคือโรงงานผลิตหมวกกันน็อกของ DAVIDA ที่ 4 ทศวรรษมานี้ ยอดขายของเขาไม่มีตกลงเลย เรียกว่าผลิตแทบไม่ทันความต้องการด้วยซ้ำ แถมกล้าอวดอ้างด้วย “รางวัล” มากมาย อาทิ ECE-R22-05, ACU Gold in the UK. และผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมทั้งของ อเมริกา, กลุ่มสแกนดิเนเวียน และญี่ปุ่น
The Spirit Of Tradition :
จิตวิญญาณจากสนามแข่งขัน…ถึง…ธรรมเนียมการขับขี่อย่างแท้จริง ด้วยชิ้นงานออกแบบและเลือกใช้วัตถุดิบชั้นเลิศ ได้หลอมเข้ากับเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ทันสมัย จนการเป็นหมวกกันน็อกแบบเปิดหน้าที่ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการขับขี่ทั่วไป ถึงการผจญภัยแบบไร้ขีดจำกัด ด้วยทักษะที่ช่ำชองมากกว่า 30 ปี จากคนที่ชอบการขับขี่รถจักรยานยนต์ และหลงใหลหมวกกันน็อกรูปทรงคลาสสิก เรื่องราว ขนบธรรมเนียมที่ถูกถ่ายทอด จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน ที่ปัจจุบัน DAVIDA มีแบบให้เลือกสรรมากกว่า 100 แบบ (รุ่นมาตรฐาน) หมวกกันน็อกทุกใบ ขึ้นรูปทรงจากวัสดุไฟเบอร์กลาสด้วยมือ ฉีดพ่นน้ำยาและวางแผ่นไฟเบอร์กลาสเป็นชั้นๆ จนได้ขนาด ความหนา และรูปทรงตามต้องการ จากเวิร์คช็อปเล็กๆ ที่เมือง Liverpool (ซึ่งมันสามารถทำขึ้นในรูปแบบที่พิเศษได้ ทั้งสีและลวดลาย) ซึ่งรูปแบบของหมวกกันน็อกนี้ ถูกจัดแบ่งออกเป็น 4 รุ่น ดังนี้
Classic : รูปแบบหมวกเปิดหน้าที่ถอดแบบจากนักแข่งในยุคปี 1950 หมวกครึ่งใบ ทรงโดม ขนาดกะทัดรัด วัสดุไฟเบอร์กลาส ภายในบุด้วยผ้าสักหลาด และมีแผ่นหนังปิดที่ด้านข้างและท้ายทอย คลาสสิก ย้อนยุค ทว่า ยังคงให้ความปลอดภัยควบคู่กันไป
JET : หมวกไฟเบอร์กลาสเปิดหน้ารุ่นพรีเมียม ที่เป็นส่วนผสมของความคลาสสิกและโมเดิร์นไปพร้อมๆ กัน ออกแบบขึ้นจากรูปทรงของศีรษะอย่างเป็นธรรมชาติ ใหญ่ที่ด้านบน และแคบสอบลงช่วงแก้ม ภายในบุโฟมกันกระแทก หุ้มทับด้วยหนัง ยึดติดให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของโครงหมวก กระชับ ใส่สบาย ถอด-ใส่ ได้สะดวก และเป็นรุ่นที่นำหลักอากาศพลศาสตร์มาใช้ในการออกแบบด้วย ได้ค่ามาตรฐาน ECE R22-05
Speedster : หมวกเปิดหน้าพิมพ์เขียวจากยุค 1970 กระดองหมวกที่เป็นส่วนของไฟเบอร์กลาสและโพลีสไตรีน ที่เพิ่มความเบา ขอบหมวกหุ้มยาง ภายในหุ้มด้วยฟองน้ำและหนัง
Ninety Two : หมวกเปิดหน้ารุ่นกระชับพิเศษ รูปทรงจากยุค 1970 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาล (รูปแบบเดียวกับรุ่น Speedster) หมวกไฟเบอร์กลาสที่ลดชิ้นส่วนให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้มีน้ำหนักเบา ภายในหุ้มด้วยวัสดุผ้าสังเคราะห์ทับฟองน้ำ ทำความสะอาดง่าย ระบายความชื้นได้ดี สวมใส่กระชับ
KOURA : หมวกแบบ “เต็มใบ” รุ่นแรกที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยเทคโนโลยีแห่งสหัสวรรษใหม่ ทว่า ยังคงเต็มไปด้วยกลิ่นอายของความคลาสสิคเป็นที่ตั้ง มันดูโดดเด่น สะดุดตา เรียกความสนใจจากทุกสายตาที่ได้พบเห็น นวัตกรรใหม่ที่พัฒนาร่วมกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญในรายการแข่งขัน MotoGP และวงการรถ F1 ของอิตาลี
Umberto Masetti แชมป์โลกรุ่น 500 ซี.ซี. 2 สมัยชาวอิตาเลียน
ในปี 1950John Cooper แชมป์โลกรุ่น 500 ซี.ซี. Senior TT ในปี 1964
Racing Series Style : อย่างไรก็ตาม ในปี 1998 DAVIDA “สนองนี้ด” คอวินเทจด้วยหมวกไลน์ผลิตพิเศษ “Racing Series Style” หมวกซิกเนเจอร์ตำนานนักแข่งแชมป์โลก 17 คน 17 รุ่น ที่ถอดแบบมาได้อย่างน่าพิสมัย แต่เป็นการผลิตในจำนวนที่จำกัดและผลิตตามออเดอร์ล่วงหน้าเท่านั้น และยิ่งน่าเสียดายในอังกฤษเอง หมวกรุ่น “Classic” ไม่ถูกรับรองให้ใช้ได้ตามข้อกำหนดทางจราจร (หมวกที่ถูกกฎหมาย ต้องมีรูปทรงแข็งปิดครอบหู) กระนั้น ยอดการสั่งผลิตก็ไม่มีท่าทีว่าจะลดน้อยถอยลง (แม้จะต้องชำระภาษีในอัตราที่สูงขึ้น) มันถูกซื้อไปเก็บเพื่อการสะสม และหยิบจับมาใส่บ้างในโอกาสพิเศษ…เท่านั้น…!?!?!