Kawasaki Ninja E-1/Z E-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นแรก เตรียมลุยตลาดยุโรป
Kawasaki Ninja E-1/Z E-1
มอเตอร์ไซค์ Kawasaki ที่มาพร้อมกับขุมพลังไฟฟ้าทั้งสองรุ่นนี้ หากเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปจัดอยู่ในระดับความจุ 125 ซีซี และใช้ระบบส่งกำลังแบบเดียวกัน โดยความแตกต่างหลักอยู่ที่รูปลักษณ์ Ninja E-1 สองล้อสไตล์สปอร์ตไบค์แบบฟูลแฟริ่ง ในขณะที่ Z E-1 เป็นรุ่นสำหรับตลาดเนเคิดไบค์ด้วยการออกแบบที่เรียบง่าย
Kawasaki Ninja E-1/Z E-1 ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 5 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 6.7 แรงม้า และสามารถส่งกำลังได้สูงสุด 9 กิโลวัตต์ หรือ 12.1 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิด 40.5 นิวตันเมตร ดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ถอดได้จำนวน 2 ลูก แบบขนานกัน ซึ่งเป็นตัวเลือกการออกแบบที่ทางแบรนด์ระบุว่าสามารถให้ประสิทธิภาพการชาร์จที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการเชื่อมต่อแบบอนุกรม แบตเตอรี่แต่ละก้อนมีความจุปกติ 30 แอมป์ ซึ่งให้ความจุรวม 60 แอมป์ ด้วยแรงดันไฟฟ้ากำหนดไว้ที่ 50.4 โวลต์ ทำให้สามารถกักเก็บพลังงานได้สูงสุด 3.024 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ทางแบรนด์ยังระบุอีกว่ามีอัตราการใช้พลังงานอยุ่ที่ 49 วัตต์/กิโลเมตร ซึ่งหมายความว่าตัวรถสามารถวิ่งใช้งานได้ไกล 61.7 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ในมาตรฐานของ WMTC Class 1 ทางแบรนด์อ้างว่าสามารถวิ่งได้ 72 กิโลเมตร ส่วน แบตเตอรี่แต่ละก้อนมีน้ำหนัก 11.5 กิโลกรัม และใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 42 นาที จึงจะชาร์จเต็ม
ตัวรถมีโหมดการขับขี่ให้เลือก 2 โหมด: Eco และ Road สำหรับ Ninja E-1 ในโหมด Eco ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 64 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในขณะที่ Z E-1 ทำได้ที่ 62 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยทั้งสองคันยังสามารถเร่งความเร็วให้สูงขึ้นได้ด้วยโหมด ‘E-Boost’ เลือกได้ผ่านจอแสดงผล TFT ที่ใช้งานง่าย โดยในโหมด Road สำหรับสปอร์ตฟูลแฟร่งไฟฟ้าสามารถทำความเร็วได้ 88 กิโลเมตร/ชั่วโมง. (99 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อใช้ E-Boost) และเนเคิดสามารถทำความเร็วได้ 85 กิโลเมตร/ชั่วโมง (99 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อใช้ E-Boost)
แชสซีทั้งสองรุ่นต่างเป็นโครงเหล็กแบบตาข่าย ส่วนประกอบของระบบเบรกและระบบกันสะเทือนเหมือนกัน ประกอบด้วยดิสก์เบรกหน้าเดี่ยวขนาด 290 มิลลิเมตร พร้อมคาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบ ดิสก์เบรกหลังเดี่ยวขนาด 220 มิลลิเมตร พร้อมคาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบ, โช้คหน้าแบบเทเลสโคปิกขนาด 41 มิลลิเมตร และโช้คหลังเดี่ยวพร้อมสปริงปรับพรีโหลดได้
สเปกของNinja E-1 มีน้ำหนักอยู่ที่ 140 กิโลกรัม มีความสูงเบาะนั่งอยู่ที่ 785 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 1,370 มิลลิเมตร มีระยะห่างจากพื้น 160 มิลลิเมตร มีระยะยุบตัวหน้า-หลังอยู่ที่ 120 มิลลิเมตร และ 133 มิลลิเมตร ตามลำดับ ล้อหุ้มด้วยยางขนาด 100/80-17M/C 52S ที่ด้านหน้า และ 130/70-17M/C 62S ที่ด้านหลัง
ส่วนรุ่นZ E-1 ที่มีน้ำหนัก 135 กิโลกรัม มีความสูงเบาะนั่งอยู่ที่ 785 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 1,370 มิลลิเมตร มีระยะห่างจากพื้น 170 มิลลิเมตร มีระยะยุบตัวหน้า-หลังอยู่ที่ 120 มิลลิเมตร และ 133 มิลลิเมตร ตามลำดับ ล้อหุ้มด้วยยางขนาด 100/80-17M/C 52S ที่ด้านหน้า และ 130/70-17M/C 62S ที่ด้านหลัง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine