KTM 990 Adventure แอดเวนเจอร์ไบค์รุ่นใหม่ กำลังทดสอบบนถนนจริง
KTM 990 Adventure รถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Parallel-Twin ตัวใหม่ และดูเหมือนว่าตัวรถมีการพัฒนาไปมากกว่ารุ่นก่อนหน้า
KTM 990 Adventure ใช้เครื่องยนต์ LC8c รุ่นที่สองแบบใหม่ทั้งหมด มีการเปลี่ยนแปลงเกือบทุกชิ้นส่วนภายในและภายนอก เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนหน้า และยังเป็นขุมพลังหลักของ 990 Duke รุ่นล่าสุด สามารถให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า แต่ในรุ่น 990 Adventure ใหม่นี้ แรงม้าสูงสุดน่าจะลดลงเพื่อให้ได้แรงบิดที่มากขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ยังคงเป็นการพัฒนาที่สำคัญเหนือ 890 Adventure รุ่นปัจจุบันที่มีกำลังสูงสุดเพียง 103 แรงม้า
ใน 990 Adventure ใหม่ เครื่องยนต์นั้นยึดกับเฟรมเหล็กกล้าดีไซน์ใหม่ ซึ่งแตกต่างจากแชสซีของ 890 ปัจจุบันหรือของ 990 Duke แทนที่จะใช้ท่อกลมของรุ่นก่อนหน้า ซึ่งดูเหมือนว่าจะใช้เหล็กรูปวงรีสำหรับรางเฟรมหลัก โดยมีซับเฟรมแบบยึดด้วยสลักเกลียวที่ทำจากท่อกลมที่บางกว่าที่ด้านหลัง ส่วนระบบกันสะเทือนหน้าเป็นโช้คหัวกลับของ WP ระบบเบรกหน้าเป็นคาลิปเปอร์ 4 สูบที่คล้ายกับ 890 Adventure รุ่นปัจจุบัน และสวิงอาร์มที่ดูเหมือนการออกแบบของ 990 Duke รุ่นใหม่ และด้านหลังใส่โช้ค WP ที่ยาวกว่าของ Duke และดูเหมือนว่าจะติดตั้งบนข้อต่อใหม่โดยมีอลูมิเนียมหล่อรูปทรงปีกนกที่มองเห็นได้จากด้านล่าง
อย่างไรก็ตาม รูปลักษณ์ใหม่ของรถมอเตอร์ไซค์น่าจะเป็นที่สนใจมากที่สุด แม้จะมีสมรรถนะยอดเยี่ยม แต่ 790 และ 890 Adventure รุ่นเก่าก็มีสัดส่วนที่ที่ไม่ธรรมดา ถังน้ำมันคู่ที่ติดตั้งไว้ต่ำด้านละหนึ่งถังของเครื่องยนต์ อาจช่วยเรื่องการกระจายน้ำหนักและติดตั้งถังน้ำมันขนาดเล็กอยู่ตำแหน่งด้านหน้าผู้ขับขี่ ทำให้เบาะนั่งยาวขึ้น แบนขึ้น และแคบลง แต่มันดูขัดตา ดูไม่เข้ากับแฟริ่งหน้ารถได้อย่างราบรื่น แน่นอนว่าจุดที่ดูขัดตาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขไปมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแฟริ่งหน้าทรงทั่วไปและดูเหมือนจะทิ้งดีไซน์แบบไฟหน้าคู่อันเป็นเอกลักษณ์ของรุ่นก่อนหน้า จึงไม่แน่ใจว่าไฟหน้าของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่จะเป็นอย่างไร และไฟหน้าของรถต้นแบบน่าจะยังไม่ใช่การออกแบบขั้นสุดท้าย แต่รูปทรงของแฟริ่งชี้ให้เห็นว่าน่าจะใช้ไฟหน้าขนาดเล็กกว่าเดิมมาก
ถังน้ำมันบน 990 Adventure รุ่นใหม่ก็น่าสนใจเช่นกัน ดูเหมือนจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถมอเตอร์ไซค์ตัวแข่งดาการ์อย่าง 450 Rally Replica ของทางค่ายเอง หากสังเกตดีๆ จะมองเห็นช่องเติมน้ำมันสองจุด บ่งบอกว่าถังน้ำมันหลักยังคงแบ่งเป็นสองส่วน และภาพที่หลุดออกมายังสื่อให้เห็นว่าอาจมีถังน้ำมันใบที่สามใต้เบาะผู้ขับขี่ เพราะมีกล่องพลาสติกสีขาวขุ่นที่มองเห็นได้ชัดเจนเหนือโช้คหลัง โดยถังน้ำมันที่สามจะช่วยลดปริมาตรของถังน้ำมันด้านหน้าได้มากขึ้นโดยไม่ทำให้ความจุเชื้อเพลิงลดลง
แม้ว่าหัวเติมน้ำมันแบบคู่บนตัวรถต้นแบบจะดูคล้ายกับของ 450 Rally Replica มาก ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้แข่งขัน แต่ก็อาจไม่ใช่การออกแบบขั้นสุดท้าย และดูเหมือนว่ารถต้นแบบทั้งหมดจะขาดชิ้นส่วนของตัวถังที่จะอยู่ด้านบนของพื้นที่ถังน้ำมัน น่าจะเป็นไปได้ที่รุ่นสมบูรณ์จะมีแผงปิดเพิ่มเติม รวมถึงท่อน้ำมันสำหรับเชื่อมต่อกับถังด้านหน้า ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ฝาเติมน้ำมันได้จากฝาไหนก็ได้
แน่นอนว่าในอนาคต 990 Adventure ใหม่มีแนวโน้มที่จะนำเสนอในอย่างน้อยสองรูปแบบ โดยมีรุ่น “R” อย่างแน่นอน
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine