A z z u r o T e a m
A z z u r o T e a m
Vespa PX 40th. Touring Edition / Vespa PX 70th. Anniversary
“แฝดสยาม” ตำนานโรตารี่ ที่ยังคงเปี่ยมมนตร์
เพราะเกิดขึ้นในวาระ “พิเศษ” ครบรอบปีที่ 49 นิตยสารมอเตอร์ไซค์ นั่นหมายถึงหน้าสัมปทานเล่มนี้ คงไม่ใช้รถเพลนๆ ตาที่จะเสพได้ตามท้องตลาด จาก “เวอร์ชันปล่อยผี” ถึงคอกเครื่อง “2T” ที่ส่งตรงแดนสยาม มันเรียกศรัทธา “แฟนคลับ” ที่ภักดี ขยับออเดอร์กันจน “ฝุ่นตลบ” ไม่ถูก (ราคา) แต่ กลับ…ไม่พอขาย!!! ยอดขายที่เจ้าภาพเองยัง “ตาแตก” และเพราะมันเข้าทฤษฎี “อุปสงค์-อุปทาน” ก็ช่วยไม่ได้ที่ราคามันจะ…ทะยาน…!?!?!
Vespa PX40th. Touring Edition :
ย้อนกลับไปตามข่าวของ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเครื่องหมายการค้าของ “เวสป้า” เมืองไทย หลังจากการนำ Vespa PX-125 ซึ่งนำเข้าจากประเทศอิตาลีกลับมาจำหน่ายอีกครั้งในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป เมื่อปลายปี 2559 บริษัทฯ ก็ได้รับเสียงตอบรับจากแฟนพันธุ์แท้เวสป้าอย่างล้นหลาม ซึ่ง ณ เวลานั้นก็มียอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 1,000 คัน และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่ Vespa PX-Series อยู่คู่และส่งมอบความสุขให้กับนักขี่ทั่วโลกครบ 40 ปี เราจึงนำสัญลักษณ์แห่งการขับเคลื่อนที่เป็นทั้งสัญลักษณ์แห่งดีไซน์และความคลาสสิกเหนือกาลเวลา Vespa PX 40th.Touring Edition ซึ่งผลิตมาจำนวนจำกัดสำหรับตลาดในประเทศไทยมาจำหน่ายในสีพิเศษ สีฟ้าเงิน Azzurro 70 โดยถือเป็นโอกาสพิเศษครั้งสุดท้ายสำหรับสาวกเวสป้าที่หลงใหลในความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์นี้ ด้วยการร่วมเฉลิมฉลองและเป็นเจ้าของสกู๊ตเตอร์พรีเมียมระดับตำนานนี้ด้วยกัน
Vespa PX 40th.Touring Edition เน้นความคลาสสิก เรียบง่าย ใช้แรงบันดาลใจจาก Vespa PX ยุค 70s สีฟ้าเงิน Azzurro 70 ใช้วัสดุโครงเหล็กแบบดั้งเดิม แข็งแรง ทนทาน ชิลด์ บังลมแบบสั้น บรรทุกสัมภาระได้ด้วยตะแกรงโครเมียมหน้า/หลัง ยางและล้ออะไหล่ติดตั้งที่ตัวถังด้านซ้าย และพิเศษสุดด้วยเพลทโลหะพร้อมตราสัญลักษณ์เลขไทย “๔๐” ที่ด้านหน้ารถ
Vespa PX 40th.Touring Edition พละกำลังยังคงมาจาก เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ความจุ 125 ซี.ซี. คาบูเรเตอร์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ เกียร์มือ 4 สปีด คลัตช์เปียก กำลังสูงสุด 6.4 แรงม้า (HP) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 0.9 กก.-ม. ที่ 4,250 รอบ/นาที หยุดรถด้วยชุดเบรกหน้าดิสก์ หลังดรัม น้ำหนักตัวรถ 112 กก. ถังน้ำมันจุ 8 ลิตร มาตรฐานไอเสียมลพิษ Euro 3…Vespa PX Touring Edition เปิดตัวใน ราคาเริ่มต้นที่ 224,900 บาท แบบจำกัดจำนวนเพียง 200 คัน ซึ่งมาพร้อม “เซ็ตพรีเมียม” ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างเข้าชุดด้วยตราสัญลักษณ์ครบรอบ 40 ปี ประกอบด้วย หมวกกันน็อก, ธงติดรถ, กระเป๋าสะพายข้าง, แก้วน้ำ, ตราประทับ, ชุดเข็มกลัด และชุดโปสการ์ด
Vespa PX 70th. Anniversary :
และเหมือนเป็นธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติ เมื่อเลขมันสวย Piaggio ก็ไม่รอช้าที่จะออกไลน์ผลิตใหม่ ครบรอบการเฉลิมฉลองปีที่ 70 ของการตั้งบริษัทที่เริ่มตั้งแต่ปี 1946 โดยทำการผลิตออกมาให้เก็บกันทั้ง GTS, Primavera รวมถึง PX-Series
PX-Series ในตลาด “อเมริกา” และ “ยุโรป” จะใช้บล็อกเครื่องยนต์ขนาด 125 ซี.ซี. ทว่า ในเอเชีย ถูกผลิตในล็อกเครื่องยนต์ขนาด 150 ซี.ซี. ในขณะที่ GTS นั้น มีให้เลือกทั้ง 150/300 ซี.ซี. กระทั่ง Primavera ก็มีเฉพาะเครื่องยนต์ขนาด 150 ซี.ซี. เท่านั้น
สำหรับ PX-Series ในตลาดเอเชียมีจำหน่ายเฉพาะสีฟ้าอ่อน Azzuro Blue ในขณะที่ตลาด Europe นั้นเพิ่มสีบรอนซ์เงิน (Silver) ไว้เป็นทางเลือก อย่างไรก็ตามสำหรับรถรุ่น PX 70th. Anniversary (Euro3) ถือเป็นรถ “รุ่นสุดท้าย” ของเวสป้า ก่อนต้องยุติการผลิตไปอย่างน่าเสียดาย จากข้อกำหนดใหม่เรื่องของค่ามาตรฐานไอเสีย กระนั้น รถรุ่นนี้ยังคงคัดสรรพาร์ทพิเศษๆ มาพร้อมกับเครื่องหมาย 70th. Anniversary ด้วยเบาะหนังและกระเป๋าสัมภาระท้าย “สีน้ำตาล” (Brown) ที่มาพร้อมตะแกรงหลังสีโครเมียม เสริมภาพลักษณ์ให้ดูโดดเด่น ทว่า ยังคงเปี่ยมมนตร์…มิรู้จาง !?!?!
ขอขอบคุณ :
บางกอกเดย์ ราม่า เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายทำ
STORY : NUIAJS
PHOTO : KDJ GPI. Dep.