1954 ALLSTATE Cruisair
1954 ALLSTATE Cruisair
ส่งออก “ผึ้งงาน” โมเดลแพร่พันธุ์…สู่…ตลาดอเมริกัน!!!
สวยกริปๆ ในแบบรถ “ออกห้าง” ที่เบนความสนใจมาถึงโมเดล “ส่งออก” กับ 2 ล้อโลกในยุค “แพร่ลัทธิ” นี่คือ “เวสป้าเลือดผสม” จากจิตวิญญาณแท้ๆ ของอิตาลี กลับต้องกลืนเลือด หลังเจ้าตลาดอย่าง “อเมริกา” บีบให้เซ็นข้อตกลงครั้งใหม่ ภายใต้เครื่องหมายการค้าที่ต่างออกไป “ออลสเตท” คือสกุลใหม่ ที่เฉิดฉายไปทั่วรัฐของประเทศ…มหาอำนาจ!?!?!
“คอหงส์” นี่คือชื่อทางการ ทว่า บ้านเราเรียก “แฮนด์แป๊บ” Allstate ตะเกียงกรวยมิเนียม จับจีบกลางกะโหลกที่ล็อกเข้ากับแฮนด์เปลือยท่อกลม ไม่มีไมล์ นี่คือจิตวิญญาณเดียวกับ 125U ที่ได้อานิสงส์
Allstate โปรดักต์แพร่ลัทธิถูกโยนเจาะตลาด “อเมริกา” ที่กระแสความคลั่งรถล้อเล็กราคาประหยัดมาถึง…จุดพีค!!!…อังกฤษมี Douglas…เยอรมนีมี Hoffmann…ฝรั่งเศสมี A.C.M.A….หลัง Piaggio บรรลุข้อตกลงจนสมปรารถนา พาร์ทจากโรงงานอิตาลีถูกส่งประกอบและป้อนสู่ตลาด มันประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ทว่า ใน “อเมริกา”…กลับไม่หมู!!! “ข้อตกลง” ถูกปรับเปลี่ยนจนเวียนเฮด เอกสารเป็นตั้งๆ ถูกส่งพิจารณาครั้งแล้ว ครั้งเล่า กระทั่งปลายธันวาคม 1951 บทสรุปก็ลงเอยที่ “อิตาลี” ทำได้เพียงในฐานะผู้ “ส่งออก” ภายใต้บริษัท “นายห้าง” อย่าง SEARS, ROEBUCK AND CO,-U.S.A. ที่รับ “นำเข้า” และผูกขาดการทำการตลาดอเมริกาแต่เพียงผู้เดียว โดยบริษัท “ขาย” มันภายใต้แบรนด์การค้าที่แข็งแกร่งในตลาดคือ ALLSTATE
“ฝาเว้า” เฉือนให้เห็นฝาพัดลม เมื่อยกฝากระโปรง (แบบปีกนก) ล็อกด้วยสปริงเส้น จะเห็นเครื่องยนต์ กะโหลกอะลูมิเนียม และชิ้นส่วนต่างๆ ที่เซอร์วิสได้สะดวก
ด้วยความที่เป็นรถที่ผลิตขึ้นจากอิตาลี แบบในไลน์ที่อ้างอิงปี 1951 รุ่น 125U จึงถูกใช้เป็นใบเบิกทางก่อน (125U ผลิตจำหน่ายในอิตาลีปี 1953) อาจกล่าวได้ว่า ALLSTATE เกิดขึ้นจากจิตวิญญาณของ “U” ก็คงจะไม่ผิดนัก และเพื่อให้ง่ายสำหรับโมเดลที่ผลิตจำหน่ายนอกไลน์ หมายเลขบอดี้ (Chassis Number) และหมายเลขเครื่องยนต์ (Engine Number) จึงต้องให้โค้ดกันใหม่ตามข้อตกลงสำหรับโมเดลส่งออก
รางพื้นเป็นอะลูมิเนียมทั้งเส้น เพิ่มเส้นสันตามแนวเป็นกันลื่น และย้ำด้วยหมุดอะลูมิเนียมยึดแนบพื้น ข้อบ่งชี้ที่ต่างจากเวอร์ชันบ้านเกิดที่กันลื่นด้วยเส้นยาง
เสื้อเพลามีรูปทรงที่แตกแยก ไม่ต้องการฝาครอบใดๆ ทว่า ก็ยังคงการทำงานแบบเดียวกันคือ อาร์มแขนเดี่ยวคอยล์สปริง เด้งๆ หน่อย เพราะไม่มีตัวซับไฮดรอลิก นัยว่า เพราะต้องการลดต้นทุนในการผลิตลง
รูปร่างหน้าแบบที่เข้าใจตรงกันว่าเป็นโมเดล “แฮนด์แป๊บ” จึงบุกตลาดในอเมริกาภายใต้รุ่น “Allstate Cruisair” เครื่องยนต์ขนาด 125 ซี.ซี. ขนาดกะทัดรัด อาสาขับเคลื่อนบอดี้เหล็กขึ้นรูปแบบชิ้นเดียวที่ได้รับออกมาอย่างสวยงามในทุกมุมมอง โลโก ALLSTATE ถูกติดตั้งแทนตำแหน่งโลโก “P” เหนือสันจมูกเรียบๆ สำหรับโมเดลปี 1951 ก่อน 1952 มีการเพิ่มสันรองตรงตำแหน่งจมูกครอบแตรอีกชั้น โลโกอะลูมิเนียมดูทันสมัยได้รับการออกแบบเพิ่มเติมเข้าไปตรงตำแหน่งบังลม กระโปรงกลมข้างเครื่องถูกหันเว้าตรงบริเวณเหนือพัดลมระบายความร้อน (แบบเดียวกับ A.C.M.A.) นั้นแปลกตา และง่ายสำหรับการซ่อมบำรุง ชุดแฮนเดิ้ลที่แขวนกะโหลกไฟหน้าที่ขยับจาก “ล่าง” ขึ้น “บน” นั้น เป็นเอกลักษณ์ กะโหลกทรงกรวยย่อมๆ จับจีบสันกลาง (ไม่มีเรือนไมล์) เข้ากับชุดบังคับขับเคลื่อนผ่านสายเคเบิลที่เรียงร้อยในบอดี้ “จุดขาย” ที่ทำให้ ALLSTATE สามารถแข่งขันกับตลาดรถที่ผลิตขึ้นใช้เองของอเมริกาได้ ด้วยความที่เป็นรถ “ต้นทุนต่ำ” ที่ผลิตเพื่อการ “ใช้งาน” เหตุผลเรื่องความ “สวยงาม” นั้นจึงถูกมองเป็นประเด็นที่รองลงมา สีสันออกห้าง…ไม่ต้องเลือก!!! เพราะ ALLSTATE เน้นเฉพาะสีเขียวฟองคลื่น (Seafoam Green) เกือบจะทุกโปรดักต์ตั้งแต่ปี 1952-1957 ทว่า 1966 SEARS, ROEBUCK AND CO,-U.S.A.…ก็…ล้มสัญญาแยกทางกันเดินกับ Piaggio…ตลอดกาล…!?!?!
ไฟท้าย “เหลี่ยมเล็ก” ทับทิมสะท้อนสีแดงเข้ม ฟอร์แมตที่ยังคงรักษา พร้อมแผ่นยึดทะเบียน ใส่ทะเบียนเมกาให้ดูเข้ากัน
เพลทตัวถัง โค้ดสำหรับเวอร์ชันส่งออก เรียกรุ่น 104 ก็ได้ หรือเทียบเคียงคือปี 1954 (รุ่นเพิ่มเติ่มดูตาราง)
ALLSTATE Vespa (ภายใต้การจำหน่ายโดย)
SEARS, ROEBUCK AND CO,-U.S.A.
Year Brand Chassis No. Engine No.
1951 Allstate 788.100 (VA1T)
1952 Allstate 788.101 (VA2T)
1952 Allstate 788.102 (VA3T)
1953 Allstate 788.103 (VA4T)
1954 Allstate 788.104 (VA5T)
1955 Allstate 788.94490 (VA6T)
1956 Allstate 788.94491 (VA7T)
1957 Allstate 788.94492 (VA8T)
1958 Allstate 788.94493 (VA9T)
1958-60 Allstate 788.94494 (VA10T)
1961-62 Allstate 788.94495 (VA11T)
1963 Allstate 788.94330 (VA12T)
1964 Allstate 788.94331 (VA13T)
1965 Allstate 788.94332 (VA14T)
1966 Allstate 788.94370 (VMA1T)
ขาตั้งกลาง “แป๊บเล็ก” ไม่มีค้ำเสริมแรง เพราะยังคงเป็นรถเล็กเครื่อง 125 ที่น้ำหนักตัวไม่มากนัก
โลโก ALLSTATE เครื่องหมายการค้าใหม่ ที่ SEARS, ROEBUCK AND CO,-U.S.A. นำเข้ามาจำหน่ายในอเมริกา แบรนด์นี้แข็งมาก เรียกว่า เอาแปะไปบนรถยี่ห้อไหน ก็ขายได้
1954 ALLSTATE Cruisair
รถ ALLSTATE
รุ่น / ปี 125 / 1954 / 788.104 (VA5T)
เจ้าของ ปิลันทน์ สุทธิสาร (ป่าน)
เครื่องยนต์ 1 สูบ 2 จังหวะ 123.67 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยพัดลม
4 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที
ระบบไฟ ไฟล์วีลแมกนีโต / ทองขาว / คอยล์ (6 โวลต์)
ระบบเกียร์ 3 เกียร์
ระบบคลัตช์ เปียก (3 แผ่น)
ระบบขับเคลื่อน เฟือง
ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง) สวิงอาร์มแขนเดี่ยว (คอยล์สปริง) /
ขาเดี่ยวแกนไฮดรอลิก / คอยล์สปริง
ระบบเบรก (หน้า / หลัง) ดรัมเบรก
ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง) 3.50 x 8 นิ้ว
อัตราส่วนเชื้อเพลิง / หล่อลื่น 5% (ผสมถัง)
อ้างอิง : VESPA STYLE IN MOTION / Roberto Segoni
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: www.scooterstation.com
STORY : SCOOTER MANIA! / PHOTO : KWANG GPI. Photo Dep.