Scooterism

2017 Vespa PX125

2017 Vespa PX125

เวลคัมโฮม… “พีเอ็กซ์” ซีรีส์!!!

1

เค้นกัน…เน้น…เน้น!!! ขย่มกัน…เนื้อ…เนื้อ!!! สยบทุก “ข่าวลือ” กับรถ “อิมพอร์ตทั้งคัน” ที่สร้างกระแสเซอร์ไพรส์ให้ได้…อึ้ง!!! Vespa PX125 รถสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์ “โรตารี่วาล์ว” แบบ 2 จังหวะที่ร้อนแรงที่สุดของชั่วโมงนี้ โชคไม่ดีที่อิตาลี “หยุดไลน์ผลิต” ทว่า อานิสงส์ของ Euro 3 ยังพอเหลือพื้นที่ให้…ผึ้งน้อย…ตัวนี้ได้คำราม…!?!?!

Vespa PX-Series เปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรกในปี 1977 ที่ “มิลาน” ในไลน์การผลิตที่ต่างจากรถรุ่นเก่าอย่างเห็นได้ชัด ทว่า ยังคงเลือกใช้บอดี้ตัวถังแบบขึ้นรูป “โมโนค็อก” ที่มั่นใจเรื่องความแข็งแกร่ง ระบบช่วงล่างตะเกียบคานสวิงรับแรงที่พัฒนาขึ้นใหม่ ที่ให้ความมั่นคงและเสถียรมากยิ่งขึ้น หยุดมั่นใจด้วยเบรกแบบดรัมเบรกขนาด 150 มม. (หน้า/หลัง) ซึ่งไลน์การผลิตข้างต้นนั้น เลือกสรรเครื่องยนต์มาให้ 2 บล็อกคือ Vespa P125X และ Vespa P200E (จุดระเบิดด้วยอิเล็กทรอนิกส์) ก่อนที่ในปีถัดมา 1978 จะแตกไลน์การผลิตอีกครั้งด้วยรุ่น P150X และ PX80 ในปี 1981

3
เครื่องยนต์บล็อกมาตรฐานขนาด 123 ซี.ซี. แบบ 2 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยพัดลม บล็อกนี้บล็อกสุดท้ายที่ผ่านค่ามาตรฐาน Euro3 ในภาพจะเห็นตัวกรองไอเสีย (Catalytic Converter) ติดตั้งเหนือเครื่องยนต์ และต่อท่อตรงมาจัดการไอเสียที่คอท่อไอเสีย

เพราะพิสูจน์มาแล้วว่า…เวิร์ค!!! “อิเล็กทรอนิกส์” คือระบบจุดระเบิดที่แม่นยำที่สุดเท่าที่โรงงานเคยคิดค้นมา มันได้รับการติดตั้งในรถทุกคัน และเปลี่ยนชื่อมาใช้ชื่อรุ่นว่า PX125 และ PX150E ในปี 1982 และ PX200E ในปี 1983 พร้อมกับเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาระบบหล่อลื่นแบบใหม่ แยกส่วนจากเชื้อเพลิงหลัก (ออโตลู้ปแยก) ซึ่งมาพร้อมกับมาตรวัดเชื้อเพลิงตัวใหม่ ที่ดูสปอร์ตมากขึ้น ระบบความปลอดภัยใหม่ติดตั้งไว้ที่ล้อหน้า กรอบชิ้นผ้าเบรกออกแบบใหม่ได้หน้าสัมผัสดุมได้เพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายความจุของเก๊ะหน้า ขยายขนาดของบังโคลนหน้า และรูปทรงของครอบแตรที่ต่างออกไป
4
4.1
ดิสก์หน้า ปั๊มลอย โรเตอร์ขนาด 200 มม. ความปลอดภัยที่ติดตั้งไว้ให้บนชุดหน้าแบบตะเกียบแขนเดี่ยว โช้คซัพ หลุดมั่นใจ เพียงพอรับมือกับเครื่องยนต์บล็อกนี้

1985 “สปอร์ตสุดฤทธิ์” คือคอนเซปต์ที่สร้างให้กับรถรุ่นใหม่ในนามของ Vespa T5 นี่คือ “ตัวท็อป” ที่ให้กำลังแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 12 แรงม้า “ทั้งสวย ทั้งแรง” ในตัวเดียวกัน…1992 วาระพิเศษครบรอบปีที่ 50 ของเวสป้า โปรดักต์รุ่นพิเศษที่หยิบเครื่องยนต์ของ T5 มาฟิจเจอริ่งกับบอดี้สุดคลาสสิกของ PX มันได้ชื่อสุดเก๋ว่า Vespa PX125 T5 Classic ในบัดดล
5.1

5“เกียร์มือ” ในตำนาน มนต์เสน่ห์ที่ยังคงตราตรึง กับสวิตช์มือติดตั้งเรียบง่าย พร้อมปุ่มใช้งาน เด่นสะดุดตา  

2007 ไลน์ผลิตเครื่องยนต์ตระกูล PX…หยุดการผลิต!!! โปรดักต์ที่วางขายในตลาดยังคงเป็นรถรุ่นสุดท้ายในนามของ Ultima Series “รุ่นลิมิเต็ด” ที่ติดตั้งวินด์ชิลด์หน้า ตะแกรงหลังโครเมียม ล้อเงาๆ และยางขอบขาว คือเทรนด์พิสมัย…ก่อน…ในปี 2010 Vespa PX ได้รับการอนุมัติกลับมาทำการผลิตอีกครั้ง แนวทาง “ภาคบังคับ” ที่โรงงานต้องปรับปรุงคือ ติดตั้ง “ตัวกรองไอเสีย” (Catalytic Converter) สำหรับเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ เพื่อให้สะอาดพอและสามารถผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro3 ที่ยุโรปประกาศใช้ (Euro-3 Carbon Emission Standards) และแน่นอนว่านี่คือการต่อเส้นเลือดให้ PX-Series ยังยื้อชีวิตออกไปได้อีกระยะหนึ่ง

6มาตรวัดทรงกลม คลาสสิก ระบบแอนะล็อก สเกลและไฟบอกสถานะชัดเจน ถนัดตา

7เบาะยาวแบบ 2 ตอน โมเดลนี้มีการปรับแก้ไข ปาดหน้า เว้าต้นขาเข้ามา แปลกๆ ในโสตแรก ทว่า ได้คร่อมจริงกลับนุ่มสบาย ต่ำลง วางเท้ากับพื้นได้ถนัดขึ้น

8ลายเซ็น “Vespa” และโลโก้ครอบดั้ง “P” ความคลาสสิกที่ยังคงถวิลหา

สิงหาคม 2016 โรงงานต้องหยุดไลน์การผลิต PX-Series อีกครั้ง หลังมาตรการ Euro-4 บังคับใช้ น่าผิดหวังนิดหน่อยที่โปรดักต์ส่งท้ายที่เกิดขึ้นในวาระครบรอบปีที่ 70 (70th   Anniversary) เรามีโอกาสได้เห็นเพียงรถโมเดลปี 2011 ที่เปลี่ยนแค่สีและรูปทรงของเบาะ บนถนนสายเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ…อย่างไรก็ตาม…เราไม่สามารถทำนายอนาคตของ PX-Series ได้ในตอนนี้ แต่เชื่อได้อย่างหนึ่งว่า PX-Series คือรถในตำนานอย่างแท้จริง ด้วยยอดผลิตจำหน่ายทั่วโลกมากกว่า…3 ล้านคัน…!?!?!        

9.1

9ท่อไอเสียแบบ 2 ชิ้น ที่สร้างซัพพอร์ตเครื่องยนต์ Euro3 คอท่อมี Catalytic Converter กรองไอเสีย ก่อนส่งมายังท่อพัก และม้วนปล่อยไอเสียลงพื้นอีกฝั่ง แถมมีไซเรนเซอร์เล็กๆ ลดความแผดกร้าวของเสียง  

2017 Vespa PX125

เจ้าของ                                                   หนุ่ย เอเจฯ

รถ/รุ่น                                                      Vespa / PX125

ความจุ :                                                  123 ซี.ซี.

เครื่องยนต์                                              สูบเดียว 2 จังหวะ / ระบายความร้อนด้วยพัดลม

เกียร์ :                                                     4 เกียร์ (มือ)

จุดระเบิด                                                อิเล็กทรอนิกส์

ประเภทเชิ้อเพลิง                                   เบนซิน 95 / แก๊สโซฮอล์ 91 / 95

แรงม้าสูงสุด :                                         8.25 แรงม้าที่ 5,990 รอบ  /นาที

ขนาดยาง (หน้า / หลัง) :                       3.50 x 10 นิ้ว

เบรก (หน้า / หลัง) :                               ดิสก์เบรก (โรเตอร์ขนาด 200 มม.) / ดรัมเบรก (ขนาด 150 มม.)

ความจุเชื้อเพลิง :                                   8 ลิตร

อัตราสิ้นเปลือง :                                    40 กม. / ลิตร

มิติ (กว้าง / ยาว / สูง) :                        745 / 1,810 / 1,260 มม.

ความสูงเบาะ                                         810 มม.

น้ำหนัก :                                                 112 กิโลกรัม

สี :                                                           ขาว, แดง, ดำ

อ้างอิง    : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

: https://en.wikipedia.org/wiki/Vespa_PX


2

COMENTComment : ไม่ได้ไฮเทค ทว่า เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของรถในระดับตำนาน ที่สร้างขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1977 วันนี้ได้ลองของกับโมเดลล่าสุด นุ่ม นิ่ม ได้เสถียร ระดับท็อป เครื่องยนต์บล็อกสั่งลา (Euro3) ยังคงน่าพิสมัย มิติท่านั่งที่กระชับกว่า FL เบรกดิสก์ หน้านุ่มหนึบ นี่แหละรถใช้งานในเมืองหลวงของจริง เท่อย่างมีรสนิยม “บท” ที่ไม่ต้องการพิสูจน์ นี่แหละรถ “เกียร์มือ” ที่ดีที่สุดของโรงงาน ไม่เสียใจที่ผมมีโอกาสตัดสินใจเป็น…คิวที่ #34…!!! ” 

STORY SCOOTER MANIA!/ / PHOTO : GIGI GPI.Photo Dep.

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save