OPTIMUS PRIME
OPTIMUS PRIME
คัสตอมบิ้วท์ “ลืมพันธุ์” เฉียบทุกพิศ สะกิดทุกสายตา
ภาพรวมๆ หลังปั้นเสร็จ นี่คือลุคใหม่ “ดิบ-ดุ” ที่รับประกันว่าคันเดียวในโลกแน่นอน นี่คือ Optimus Prime แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ดังของฮอลลีวู้ด
“งานไทย” จาก “ปากช่อง” นี่เอง “ช่างใหญ่” สายคัสตอม กับงานโคตรอภิมหาอลังการงานสร้าง 2 ปีเต็มๆ จากแบบจนเห็นเป็นทรง คมๆ เฉี่ยวๆ เฟี้ยวๆ ในแบบ “ฮอลลีวู้ด” นี่คือ “หัวโจก” ฝ่ายธรรมมะ ที่หลังจากปรับสันให้ตรงดีล มันได้ชื่อใหม่ว่า Optimus Prime (ออปติมัส ไพรม์) จักรกลแฮนด์เมดในคราบของ Vespa PX200GS ในอาณัติของ DJ.BoatBest ที่มีดีกรีความ “จัดจ้าน” ด้วยรางวัล Best of Scooter Custom จากงาน Go To Scooter #6…!?!?!
ขยับเข้าไปชมระยะโฟกัส งานสร้างร่วม 2 ปี ของ “พี่ใหญ่ ปากช่อง” เกจิสายคัสตอม นี่เป็นอีกโปรเจ็กต์ที่ร่วมกันทำ มันอลังการ เฉียบ คมอย่างมีสไตล์ ลุคดุๆ มีคอนเซปต์ ไม่แปลกที่ไปคว้ารางวัลมาจากงาน Go To#6 ที่กรรมการลงความเห็นเอกฉันท์ว่า…เด็ดจริง!!!
เพราะความ “พิเศษ” ที่ถูกส่งผ่านมาปะทะโสต รถทรงเหลี่ยมหน้าตาแสนแปลกที่ใครๆ ปรามาสมันว่าเป็นรถ “สุดพิลึก” จากงานออกแบบรุ่นก่อนหน้าจาก T5 Mk.1 ทั้งเครื่องยนต์ 125/150 ซี.ซี. นี่ก็ “รถนอก” ที่บ้านเรามีโอกาสได้ปะหน้า บ้างก็ว่า “อินเดีย” บ้างก็ว่า “ไต้หวัน” อย่างไรก็ตามในความ “พิลึก” นั้น กลับถือเป็นภาพลักษณ์ที่ติดตัวจนแจ่มชัด กระนั้น โรงงานยังคงหวังผลทางการตลาดจากรถรุ่นนี้ได้บ้าง โดยวางคุณสมบัติใหม่ด้วยเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ขนาด 200 ซี.ซี. แถมติดท้ายมันด้วยรหัส GS ที่บ่งบอกความพิเศษอย่างกับรถรุ่นดังในอดีต โดยรถรุ่นใหม่ที่คลอดในปี 1986 นี้คือ…PX 200 GS!!!
ชุดหน้านี่หนักหน่อย ชุดดิสก์ของ BGM บนขอบล้อของ Pinasco ที่แมตช์กับดุมบิลลิ่งเฟี้ยวๆ ของ PLC Corse ปั๊มหน้า Black Edition BGM พ่วงขาจับ AF กับจานแต่งของ EBC ชุดนี้มันโหดได้ลุคกับโช้คซับแท็งค์แยก Stage 6 R/T
จากพื้นฐานของเครื่องยนต์จากตระกูล “P” ขนาด 197 ซี.ซี. 12 แรงม้า บนปริมาตรกระบอกสูบขนาด 55.7×66.5 มม. เปิดตัวสู่ตลาดครั้งแรกในปี 1977 ด้วยอายุขัยสืบเนื่องยาวนานนั้นสามารถสร้างความเชื่อมั่นสู่ผู้บริโภคทั้งในแถบยุโรป อเมริกา กระทั่ง เอเชีย ได้อย่างที่ต้องการ จากพื้นฐานของ P200E นั้นแตกไลน์และได้รับการพัฒนาปรับเปลี่ยนเวอร์ชันอื่นอีกมากมายหลายหลาก กระทั่งถึงคิว “รถเหลี่ยมจัด” กับภาพลักษณ์กะโหลกไฟหน้าทรงเหลี่ยมครึ่งวงกลม บอดี้ขึ้นรูปแสนบึกบึน ที่เคยสร้างความแปลกใหม่มาแล้วในปี 1985 (T5/VNX5T) ณ วินาทีนั้นผู้บริหารสั่งเดินเครื่องส่วนผสมคู่นี้ทันที PX200GS คันแรกจึงกำเนิดลืมตาดูโลกในกลางปี 1986 โดยหวังเอาใจ “แฟนรถแรง” ที่ยังคงเฝ้ารอและจับตามองแนวทางการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ ของโรงงานแห่งนี้
สวยเลย ตัดกันทั้งสี ทั้งหน้าตา ดุมแต่งงานบิลลิ่งเฟี้ยวๆ ของ PLC Corse และขอบล้อพาวเดอร์ดำของ Pinasco
และความที่ผู้ผลิตวางแนวทางให้มันเป็น “รถสปอร์ต” คันใหม่ โครงสร้างเหล็กขึ้นรูปไร้แชสซีได้รับการปรับส่วนหางและงานเข้าบอดี้ที่แข็งแกร่งมากขึ้น เฟนเดอร์หน้าทรงสปอร์ตได้รับการหั่นเว้าจากของเดิมในรูปทรงใหม่ที่ถนัดตา มันบางลงแต่ยังคงครอบคลุมการใช้งาน ซึ่งรับกับดั้งจมูก ครอบแตรที่เป็นสันโด่งเข้าทรง กะโหลกไฟในไซซ์ที่ไม่ปรกติ เลนส์ไฟสี่เฟลี่ยมฝืนผ้าส่องสว่างด้วยกำลังไฟขนาด 80 วัตต์ที่ติดตั้งวินด์สกรีนพลาสติกทรงตั้ง ส่วนด้านบนเผยให้เห็นมาตรวัดด้วยตัวเลขขนาดใหญ่ที่โดดเด่นและครบครัน ซึ่งล้วนแต่เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่เกิดขึ้นในไลน์ผลิตของยุคนั้น…ภาพลักษณ์ของ PX200GS นั้น เรียบเนียนรับกันตั้งแต่หัวจรดท้าย อุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งถูกปรับให้ระรื่นตา พื้นรางแบบเส้นกันลื่นถูกแทนที่ด้วยยางแผ่นคุณภาพเยี่ยมที่ยึดล็อกไว้กับพื้นล่าง มันเรียบร้อย หรูหรา และสะอาดตายิ่งนัก อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพราะถือเป็นรถ “สปอร์ตทัวริ่ง” ไว้วิ่งยาวนั้นยังคงครบเซ็ต ถังน้ำมันมากความจุขนาด 8 ลิตร ที่มีอัตราสิ้นเปลืองที่ประมาณ 100 กม./3 ลิตร ในขณะที่เบาะยาวรับแรงด้วยสปริงเส้นแบบตอนเดียวก็ได้รับการขยายฐานให้นั่งสบายยิ่งขึ้น มันใหญ่ และสูงขึ้น พร้อมเหล็กจับกันตกซ้าย/ขวา ข้างละตัว มันน่าภูมิอกภูมิใจจนต้องโพนทนาด้วยตัวหนังสือเฉพาะ “GS” ไว้ข้างบอดี้
ชุดหลังดิสก์ SIP แมตช์กับล้อ DR งานซิ่งแรร์ไอเทมยุค’80
จากรถเดิม เพิ่มเติมคือ…เยอะ!!! โครงการ หั่น ตัด เฉือน เชื่อม คืองานไอเดียที่ไปเสพจริตเอาตามภาพ บอดี้ได้ ก็ต้องมาเล่นที่ของเพิ่ม งานอิมพอร์ตแบรนด์ที่เข้าเซ็ตเลยได้รับการกำนัล นับหนึ่ง ที่ชุดดิสก์ของ BGM ที่ออเดอร์มาพร้อมกับขอบล้ออะลูมิเนียม Tubeless ของ Pinasco ที่แมตช์กับดุมบิลลิ่งสวยๆ ลวดลายเฉพาะของ PLC Corse ปั๊มหน้า Black Edition BGM พ่วงขาจับ AF และโรเตอร์จานแต่งของ EBC Brake ชุดนี้มันโหดได้ลุคกับโช้คซับแท็งค์แยก Stage 6 R/T โอ้แม่เจ้า “งบ” มันเดินไปเท่าไรแล้ว
“สายซิ่ง” ต้องท่อ SIP ได้ทั้งสมรรถนะ ได้ทั้งเสียง คันนี้สตาร์ตที ข้างบ้านต้องเรียก “เขต” มาเคลียร์ แสบไปถึง กระดูก…โกลน!!!
ชุดหลัง ขอบล้อเลือกความเรียบเนียน มีสไตล์ในแบบของ DR งานซิ่งแรร์ไอเทมยุค’80 ที่ยกชุดมา ทั้งปั๊ม ทั้งจาน ของ SIP แถมด้วยท่อออกซ้าย สไตล์แดร็กสเตอร์ แบรนด์ SIP คือพาร์ทเลเวลบนของห่วงโซ่ ที่ได้ทั้งสมรรถนะ ได้ทั้งเสียงที่…แสบทวาร…ปิดจ๊อบ!!!
เดิมๆ เชยๆ ไลน์ผลิตปลายของเครื่องยนต์ “P-Series” แคตตาล็อกที่คลอดในปี 1986 สเป็กนี้ยุ่นออเดอร์ไม่มาก ทว่า ก็มีหลุดเข้ามาในบ้านเราอยู่เนืองๆ
Vespa PX200GS
รถ 1986 VESPA PX200GS
เจ้าของ DJ.BoatBest
เครื่องยนต์ 1 สูบ 2 จังหวะ 197 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วย
พัดลม 12.35 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 55.7 x 66.5
ระบบไฟ Flywheel magneto / CDI / คอยล์ (12 โวลต์)
ระบบเกียร์ 4 เกียร์ (มือ)
ระบบคลัตช์ เปียก (หลายแผ่น)
ระบบขับเคลื่อน เฟือง
ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง) สวิงอาร์มแขนเดี่ยวโช้คน้ำมัน
ระบบเบรก (หน้า /หลัง) ดรัมเบรกม็ม้H
ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง) 3.50 x 10 นิ้ว
ความจุเชื้อเพลิง 8 ลิตร
กว้าง / ยาว / สูง 700 / 1,820 / 1,170 มม.
ฐานล้อ 1,250 มม.
น้ำหนัก 124 กก.
ความเร็วสูงสุด 100.7 กม. / ชม.
STORY/ PHOTO : SCOOTER MANIA!