1963 Vespa 160GS Mk.-II
1963 Vespa 160GS Mk.-II
“แกรนด์สปอร์ต” นวัตกรรมสุดล้ำ สวยทั้งรูป จูบก็หอม
จีเอส…ยะลา!!! ในวงการ “สยามล้อเล็ก” นั้น คือตำนาน “รถเดิมออกห้าง” จากทางใต้เมื่อเกือบ 60 ปีก่อนหน้า…4 ทศวรรษล่วงผ่าน…รถคันนี้กลับขึ้นเมืองหลวงอีกครั้ง ทว่า ยังคงถือกรรมสิทธิ์เป็นรถ “มือเดียว” สำหรับบล็อกเครื่องยนต์ “ลูกสูบวิดน้ำมัน” สายพันธุ์ 160GS พิมพ์เขียว “รถเก๊ะหน้า” (Mk.-II) ยังคงเป็นเป้าของนักเล่น ใครจะเชื่อ เมื่อถึงวันเปลี่ยนมือ “เนื้อคู่” สายเก็บพบมันเข้าโดยบังเอิญ จากภาพจำครั้งเก่า แม้จะผ่านดีลร่วม 2 ทศวรรษแล้ว “เจ้าของใหม่” ยังคงเล่าถึงมันด้วยใจปริ่มเปรม เหมือนเจอ “รักแรก” ใน…ครานั้น!!!
หลัง…ประสบความสำเร็จอย่างงดงามจากรถรุ่นขายดีอย่าง 150GS ที่สร้างขึ้นจากพิมพ์เขียวคลาสสิกแบบเก่าจากรุ่นปี 1955…1962 “จุดเปลี่ยน” ของรถตระกูล GS (Series-I) นี้ ก็ถือฤกษ์ที่ต้องได้รับการปรับปรุงกันครั้งใหญ่ เครื่องยนต์ “ลูกสูบวิดน้ำมัน” ขนาด 160 ซี.ซี. 8.2 แรงม้า ดีไซน์พร้อมสวิงอาร์มแบบใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้นบนมิติของห้องเผาไหม้ใหม่ที่ 58×60 มม. (เดิม 57×57 มม.) ถึงมันไม่มากนัก ทว่า เมื่อทำงานร่วมกับชุดข้อเหวี่ยง ระบบลูกปืน รวมถึงระบบไหลเวียนไอเสียของช่องพอร์ทต่างๆ มันให้แรงม้าที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการทำงานของเครื่องยนต์ที่ไหลลื่นและทำงานได้นุ่มนวลกว่า และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 60 ไมล์/ ชม. (100 กม./ชม.)…เมื่อ…เครื่องเวิร์ก!!!…ทีมงาน…สังคายนาถึง “หน้าตา” เอาแบบใหม่หมดจด จากบอดี้เหล็กขึ้นรูปอวบอ้วนโมโนค็อกศิลปะแขนง “วินเทจคลาสสิก” ถูกปรับลุคด้วย “โมเดิร์น คลาสสิก” …มัน…เพรียวขึ้น เบาขึ้น และดูเป็นรถสปอร์ตมากกว่ารถคันไหนๆ ที่เคยถูกสร้างขึ้น ตัวถังแบบ 2 ชิ้น (ซ้าย/ขวา) ประกบและถูกเชื่อมเป็นสันตามแนวกึ่งกลาง นี่คือวิธีขึ้นรูปแบบใหม่ที่รับประกันเรื่องความแข็งแกร่ง และทานทนต่อแรงบิดได้ดีกว่าแบบเก่า กอปรกับระบบโช้คอัพหน้าแบบตะเกียบแขนเดี่ยวคานสวิง ก็ถูกรวมชุดคอยล์สปริงเข้าไว้กับแกนไฮดรอลิก มันนุ่มขึ้นแถมยังให้เสถียรภาพที่มั่นคงกว่าในย่านความเร็วที่เพิ่มมากขึ้น
“จุดเด่น” ที่ดูเหมือนจะเป็น “จุดขาย” ของรถรุ่นนี้อยู่ที่กล่องเก็บสัมภาระเล็กๆ ที่ติดตั้งไว้เหนือชุดแป้นไฟท้าย บ้านเรานิยามเรียกขานว่ารุ่น “เก๊ะหลัง” (Series-I) กล่องใส่ของสารพัน รวมถึงอุปกรณ์ซ่อมบำรุงต่างๆ ที่คิดว่าเจ๋ง…จาก…จุดขายกลายเป็น “จุดบอด” เมื่อยัดของเต็มความจุ มันกลับให้สมรรถนะในการทรงตัวที่ลดน้อยถอยลง น้ำหนักที่ถ่วงค่อนไปทางด้านหลัง ดูจะไม่สมมาตรในการใช้งานจริง (ท้ายแกว่ง) โรงงานก็ยอมรับเสียงคอมเพลนนี้ และเพิ่มทางเลือกไว้ในรุ่นถัดไป…ซึ่ง…ถูกเรียกขานเป็นภาษาเดิมว่า “จีเอส-เก๊ะหน้า” (Series-II) ที่คลอดตามมาในปี 1963
หน้าตาใหม่ของ 160GS มาพร้อมชุดหัวกะโหลกหน้า “รีเชพ” ที่เน้นเรื่องงานออกแบบที่ผสมเข้ากับหลักอากาศพลศาสตร์ เส้นสันที่โค้งรับ มาพร้อมไมล์ “รูปพัด” นี่คือผลรวมของงาน Art-deco ที่ออกแบบรับกันกับชุดไฟท้ายทับทิมบน ในกรอบอะลูมิเนียมที่เป็นเอกลักษณ์ และเพิ่มการขัดเงาที่ส่วนของปลายแฮนด์ดูสวยงาม ด้วยยอดการผลิตตัวเลขมงคลที่มากถึง 59,999 คัน (Series-I/II) GS160 ได้รับการจารึกว่าเป็นรถรุ่นขายดีที่สุดในยุค’60 ซึ่งก็สร้างกำแพง “การเงิน” ของ Piaggio จน…แข็งโป๊ก…!?!?!
STORY : NUIAJS
PHOTO : Kwang GPI.Photo Dep.