Vespa Story
แรกเริ่ม เดิมที กว่าจะมี “เวสป้า” สักคัน
ย้อนกลับ…ไปก่อนที่จะเกิดเป็นยานยนต์เอนกประสงค์ที่ใครต่างรู้จักดีที่เรียกขานกันว่า “เวสป้า“ นั้น โรงงานแห่งนี้มีประวัติย้อนหลังที่น่าสนใจกว่า 75 ปี ธุรกิจของครอบครัว Piaggio นั้นมีชื่อเสียงในแวดวงยานยนต์ขนส่งนานัปการ อาทิ เครื่องบิน รถไฟ เรือโดยสารสุดหรู กระทั่งเรือใบขนส่งสินค้า ไม่แปลกหากประสบการณ์ที่ยาวนานกับยานยนต์แขนงต่างๆ นั้นจะผลักดัน หลังอิตาลีพ่ายสงคราม (WW-II) โรงงานเครื่องบินใน Pontedera แสวงหนทางดิ้นเพื่อความอยู่รอด โดยพึ่งเพียง “สมอง” และ “สองมือ” สร้างสรรค์ซากปรักหักพัง…สู่…ยานยนต์รูปแบบใหม่ และให้นิคเนมชื่อมันว่า Vespa ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในเดือนเมษายน 1946
Rinaldo Piaggio ก่อตั้ง Artical of Association of Societa Rinaldo Piaggio โรงงานอากาศยาน ที่ถูกตั้งขึ้นในปี 1884 ซึ่งมีคอนเนคชั่นที่ดักับผู้นำทางทหารของอิตาลี Corradino D’Ascanio บิดาแห่ง Vespa
ผู้ออกแบบและกำหนดทิศทางของ Vespa คันแรก
เร่งกำลังการผลิตเต็มที่
หลังจากเริ่มเห็นทิศทางที่ถูกต้องในการะดมทุนและแล้ว…Vespa คันที่ 1,000,000 ก็หลุดจากไลน์ (Vespa 150/ 1954)
5 ทศวรรษ “ไทยเจริญอะไหล่ยนต์”
“เฮียตุ่ย ไทยเจริญ” ชูศักดิ์ เมสันธสุวรรณ กับเรื่องเล่าชัดที่ถูกส่งผ่าน
โชคอำนวย!!!…เพราะหากเราอยากทราบประวัติ “เวสป้าสยาม” บุคคลต้นเรื่องที่ยังพอส่งผ่าน “เรื่องราว” ระดับตำนานนี้ได้คงมีไม่มากนัก “เฮียตุ่ย ไทยเจริญ” คือความอาธรณ์ที่พร้อมเผยเนื้องานให้เราได้เสพ มันยังคงชัดเจน เพราะเกิดขึ้นอยู่เป็นกิจฯ เพราะหยิบจับและเจนตามาจนกระทั้ง…ปัจุบัน!!!
“ผมชูศักดิ์ เมสันธสุวรรณ บริษัท ไทยเจริญอะไหล่ยนต์ จำกัด ซึ่งประกอบกิจการมามากกว่า 50 ปีแล้ว…เริ่ม…จากคุณพ่อ ท่านเป็นช่างซ่อมเวสป้า…ก่อน…ที่จะค่อยเติบโตมา เริ่มขายอะไหล่รถเวสป้า…และเป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์เวสป้า…ในที่สุด”
เปิดร้านอย่างเป็นทางการในนาม “ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยเจริญอะไหล่ยนต์” ชื่อเดิมคือ “รักไทย” (สถานที่เดิม)
มีแขกเหรื่อมาร่วมงาน-ให้เกียรติมากมาย (เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 2515)
ในภาพเห็นว่าเป็นรุ่น 64 และ Sprint (เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นราวปี 2512)
ตัวแทนจำหน่ายรถ “เวสป้า” ในสมัยนั้น
“เท่าที่ผมทราบ…“เคี่ยนหงวน” คือยุคต้นที่นำเข้ารถเวสป้าจำพวกรุ่น “แฮนด์แป๊บ” ส่วน “อิสต์เอเซียติ๊ก” นำเข้ารุ่น 64 / 90/ 125 Sprint และ Rally 180/ 200 …ตอนรุ่น ’64 ผมยังเด็กมาก น่าจะราวๆ 4 ขวบ เราไม่รู้หรอกว่าเป็นรุ่นอะไร จำได้แต่ว่ารถหน้าตาแบบนี้ รูปทรงแบบนี้ เสียงแบบนี้ เขาเรียก “เวสป้า” ทั้งหมด…แต่ถ้าเป็น Sprint เราเริ่มรู้แล้ว เพราะเราออกไปรับรถกับที่ร้าน เอามาประกอบให้ลูกค้า สมัยก่อนออกไปรับที่โกดังของอิสต์เอเซียติ๊ก ที่อยู่ตรง “วัดพระยาไกร” ตอนนี้ก็ยังมีอยู่ เป็นโกดังเก่าที่อยู่เลยโรงแรมแม่น้ำไป ของจะมาลงที่นี่ เราก็ไปเปิดลัง ประกอบให้ลูกค้าไป”
สมัยนั้นรถ Vespa เข้ามาอย่างไร
“ลงเรือมาจากสิงคโปร์ ที่นี่เป็นที่ระบายสินค้าส่งในเอเซีย ที่รับตรงมาจากอิตาลี รถมาเป็นลัง (ทั้งคัน) แค่มาใส่ล้อ ก็ซิ่งได้เลย จำได้ว่า Sprint รถใหม่ออกห้างตอนนั้น ราคา 26,000-27,000 บาท…“อิสต์เอเซียติ๊ก” เป็นบริษัทใหญ่ที่นำเข้าสินค้ามากมาย Vespa ถือเป็นสินค้าตัวหนึ่งเท่านั้น แต่ขายไปได้สักระยะก็เจอกับมาตรการณ์ทางกฏหมายของไทย ที่ห้ามนำเข้ารถทั้งคัน คือนำเข้ามาได้ แต่ต้องใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศแบบ 60/40 คือนำเข้า 60% และชิ้นส่วนในประเทศ 40%…จึงต้องหยุดการนำเข้าในที่สุด…หลังจากนั้น…ก็เป็นยุคของบริษัท “กรรณสูต” ที่นำเข้ารถ Vespa PX150E “หัวเหลี่ยม” ในปี 2526 ซึ่ง 40% ที่เป็นข้อตกลงหลักๆ ก็คือ ยาง กับ ระบบโช้คอัพ โดยรถรุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายประมาณ 3 ปี และมียอดจำหน่ายรวมประมาณ 1,500 คัน”
“ภาพเก่าเล่าสยาม” Vespa ยุคต้น “แฮนด์แป๊ป” ไม่ทราบปีแน่ชัด
รุ่นนี้ครั้งต้นประจำการในส่วนของไปรษณีย์กลางภาพของ “เฮียตุ่ย” (คนขวา) กับน้องชาย บนรถเวสป้า 64
(เสียดายที่ไม่ทราบปี)
ตามด้วยยุคของ “ยนตรกิจ”
“ยนตรกิจนำเข้ารถรุ่น COSA ในปี 2534 ขายอยู่ประมาณ 4 ปีก็ต้องหยุดสั่ง…ตอนนี้ก็กลับมาเป็นยุคที่เรานำเข้ามาจำหน่ายเองทั้งหมด สำหรับรุ่น PX150E “หัวกลม” ออโต้ลูปแยก มีเกจ์วัดน้ำมัน สตาร์ทไฟฟ้า เป็นรถปี 1998 (2540-2541) น่าเสียดายที่มันไม่ได้จังหวะ เศรษฐกิจไทยในช่วง “ฟองสบู่แตก” ไม่มีใครกล้าใช้เงิน ตอนนั้นเรานำเข้ามาจำหน่าย 4 สี คือ เขียว เทา แดง และ น้ำเงิน ซึ่งขายไปทั้งหมดประมาณ 350 คัน”
บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด “บ้านต่อ” ผู้นำเข้า-จัดจำหน่าย อย่างเป็นทางการ (2553)
การกลับมาของรุ่น New Vespa (สายพาน ออโต้เมติก) ซึ่งยังคงมียอดขายที่ชื่นชม
ระหว่างนั้นนำเข้ารถสกู๊ตเตอร์ Skipper “สายพานคันแรก” ของประเทศไทย
“นำเข้ามาพร้อมกับ PX150E “หัวกลม” ประมาณ 100 คัน ตอนนั้นเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ ยังสามารถผ่านค่าไอเสีย สมอ. ระดับ 2 ได้ เราก็สนใจ ลองเอาเข้ามาจำหน่าย เสี่ยงเหมือนกันกับรถหน้าตาแบบนี้ เครื่องยนต์แบบออโต้เมติก บิดอย่างเดียว แต่เราก็มั่นใจว่าน่าจะขายได้ในบ้านเรา ก็นำเข้ามา และก็โชคดี เราไปออกร้านที่ “งานมอเตอร์โชว์” ครั้งสุดท้ายที่ “สวนอัมพร” เราขาย…Skipper ได้มากกว่า PX150E เสียอีก ราคาขายตอนนั้นทั้ง PX150E/ Skipper เท่ากันคือ 68,000- 70,000 บาท”
รุ่นจำหน่ายล่าสุดของ “เวสปิอาริโอ้” คือ ตัวพิเศษครบรอบ 75 ปีโรงงาน ทั้งรุ่น Primavera และ GTS
การกลับมาจอง Vespa LX150
“นับจากปี 2540…การกลับมาของ Vespa LX150 ที่เปิดตัวในปี 2553 ก็เป็นเวลา 13 ปีที่ Vespa ห่างหายจากท้องถนนเมืองไทย “เวสปิอาริโอ้” คือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เราก็มีโอกาศได้เป็นตัวแทนจำหน่ายอยู่ 10 เดือน ขายไปประมาณ 150-160 คัน เราก็รู้ว่า ลูกค้าที่ซื้อ LX150 นั่น “ไม่ใช่” ลูกค้ากลุ่มเดิมของ Vespa ที่เคยใช้รถเครื่องยนต์ 2 จังหวะ เปลี่ยนเกียร์ที่มือแต่อย่างใด อาจมีบ้าง แต่ก็ไม่มาก กลับเป็นคนรุ่นใหม่ที่ชอบ ได้ยิน “ชื่อเสียง” ของรถแบรนด์นี้ อยากจะลอง อยากจะขี่ แถมยังขี่ได้สบายขึ้นเพราะไม่ต้อง…เปลี่ยนเกียร์ ปัจจุบันโมเดลที่ออกจำหน่ายล่าสุดในนามของ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด คือ รุ่นพิเศษ ฉลองครบรอบปีที่ 75 ของโรงงานพอดิบพอดี”