1966 Lambretta 150Li Special
1966 Lambretta 150Li Special
“สลิมไลน์” ทางเลือกดุลยภาพใหม่ “สมรรถนะ–ราคา”
“แลมฯ” ก็มี “สเปร์ฯ” นะ!!!…ชื่อนี้บ่งสรรพคุณว่าต้องเป็นไลน์ผลิตที่ “ไม่ธรรมดา” ที่เห็นดาษๆ ตาตามท้องถนน สวยได้ทรง องค์ลง “รุ่นท็อป” นี่คือไลน์ผลิตรถคุ้มตังค์เวอร์ชันที่ 3 ที่หยิบเอามาเรียกศรัทธา เหนือกว่า “LI” แต่ไม่ถึง “TV” แถมยังดีเด่นจนต้องส่งออกเอาเงินเข้าประเทศ สมแล้วที่ “อินโนเซนติ” กร้าวว่านี่คือรถ “ตัวเงิน-ตัวทอง” ที่มียอดขายรวมเกือบ…7 หมื่นคัน!!!
รูปทรงของไฟหน้า 8 เหลี่ยม และเส้นสันคมๆ เฉี่ยวๆ อานิสงส์ของ TV ที่เป็นพิมพ์เขียว “สายซิ่ง”
Lambretta 150Li Special คือศัพท์ช่างอย่างเป็นทางการที่เรามีตำรับตำราของโรงงานปูเป็นแบ็กกราวด์ นี่คือรถรุ่น “พิเศษ” ที่ทางโรงงาน INNOCENTI มอบไว้เป็นคอนเซปต์ของไลน์การผลิต จะเรียกว่าเป็นการจับเอาเครื่องยนต์คุณภาพจาก “รถตลาด” ราคาเยาว์อย่างรุ่น “LI” มาศัลยกรรมบนหน้าตาของรถซิ่งอย่าง “TV”…150 Li Special เฉียบคมและดูสปอร์ตขึ้นอย่างทันตา บังโคลนหน้า ครอบแตร เหลี่ยมมุมคมๆ และการจัดเรียงชิ้นส่วนนั้นได้สัดส่วน กะโหลกไฟคิ้วโครมแบบ “8 เหลี่ยม” ถูกแทนที่หัวไฟแบบ “กลม” ของพิม์เขียวเดิมๆ ในขณะที่ฝากระโปรงของ Special ถูกบีบให้แบนกว่ารุ่น LI ทว่า มันเพิ่มลูกเล่นด้วยคิ้ว “ก้างปลา” ข้างละ 2 จุด และตำแหน่งท้ายเบาะเพิ่มเพลทโลโกวัสดุพลาสติก อักษร “Special” เพื่อบ่งชี้ว่านี่ไม่ใช่รถรุ่นมาตรฐานที่เห็นดาษๆ ตา เช่นเดียวกับเบาะยาวสปริงซับแบบ 2 ตอนที่ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ภาพลักษณ์นี่เองที่ทำให้ Lambretta 150 Li Special นั้น ดูสปอร์ต ปราดเปรียว ภายใต้จิตวิญญาณแท้ๆ ของ TV อย่างช่วยไม่ได้ มันเหนือกว่า “LI” ทว่า ไม่ต้องจ่ายแพงแบบ “TV” แบบนี้มันสมเหตุสมผล เรื่อง “ราคา” ที่อยู่ในระดับกลางๆ
ฝากระโปรงคมๆ เส้นสายชัดสวย ความสปอร์ตที่ได้รับการถ่ายทอดจากรุ่น TV พร้อมคิ้ว “ก้างปลา” สัญลักษณ์ที่บ่งชี้ว่า “ไม่ธรรมดา” คันนี้เปิดเครื่องทำซิ่งนิดๆ พอให้ยิงยาวไหลๆ ไม่อืดเหมือนรถสต็อก
ซับหน้าตะเกียบขาคู่ เดิมๆ ไม่มีโช้คซัพ (LI) เพิ่มออปชันซับหนึบของแต่งแบรนด์ BGM เรียกว่า ซัดมัน โดดๆ เด้งๆ นั้นเอาอยู่
Lambretta 150Li Special ผลิตออกมาให้ยลโฉมใน 4 เวอร์ชัน (3 โมเดลเพื่อการส่งออก) “Special” คือนิยามที่เราทิ้งไว้ข้างต้นเพื่อขายใน “บ้านเกิด” ในขณะที่เวอร์ชัน “โกอินเตอร์” สู่ตลาด “อเมริกา” นั้น รู้จักในนามของ “Silver Special” (8060 Metallic Gray) และ “Golden Special” (8063 Light Metallic Gold) ที่นอกจากสีสันทั้ง “บรอนซ์เงิน” และ “เมทาลิกโกลด์” กับลายเซ็นอะลูมิเนียมหล่อที่บังลมหน้า (ขวา) เหนือคำว่า “Special” ก็ไม่มีอะไรแตกต่าง ในขณะที่เวอร์ชันบุกตลาด “อังกฤษ” มีการเพิ่มออปชันที่สีสันของฝากระโปรงแบบทูโทน ขาว/น้ำเงินเมทาลิก กับตัวหนังสือ “PACEMAKER” ใต้อักษรคำว่า “Special”
ท้ายสเลนเดอร์ กับมิติฝาข้างที่แคบลงมา ท้ายเบาะเพลท “Special” ที่หันมาใช้วัสดุพลาสติก
เก็บงานเนี้ยบๆ พื้นสวย สีสด รางอะลูมิเนียม กันลื่นเส้นยาง นี่คืองานดีไซน์ที่น่าหลงใหล
จำนวนการผลิต : Lambretta 150 Li Special
สิงหาคม 1963 จำนวน 7,951 คัน
มกราคา 1964 จำนวน 36,022 คัน
มกราคา 1965 จำนวน 16,005 คัน
มกราคา 1966 จำนวน 9,551 คัน
จัดให้ซิ่งหน่อย เบาะ “Pegasus” (เพกาซัส) นิ่มกว่าเดิม แถมเดินทางยาวๆ สบายก้นกว่า
“กอล์ฟ สเปร์ฯ” วงการให้สรรพนามแบบนี้ อีกหนึ่งอาชาที่จอดเคียงข้าง Vespa 200 Rally
1966 Lambretta 150Li Special
เจ้าของ กอล์ฟ สเปร์ฯ
ผลิต : สิงหาคม 1963 – ตุลาคม 1966
จำนวนผลิต : 69,529 คัน
ความจุ : 148 ซี.ซี.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 57 x 58 มม.
คาร์บูเรเตอร์ : Dellorto SH1/18
เกียร์ : 4 เกียร์ (มือ)
แรงม้าสูงสุด : 8.25 แรงม้าที่ 5,990 รอบ / นาที
ขนาดยาง (หน้า / หลัง) : 3.50 x 10 นิ้ว
เบรก (หน้า / หลัง) : ดรัมเบรก
ความจุเชื้อเพลิง : 8.3 ลิตร
อัตราสิ้นเปลือง : 100 กม. / 2.8 ลิตร
มิติ (กว้าง / ยาว / สูง) : 740 / 1,770 / 960 มม.
น้ำหนัก : 120 กิโลกรัม
ความเร็วสูงสุด : 92-95 กก.
สี : ขาว, เงิน (Silver Special), ทอง (Golden Special)
และ ทูโทน (ขาว / น้ำเงิน สำหรับเวอร์ชันส่งออก / Pacemaker)
อ้างอิง : INNOCENTI LAMBRETTA / Vittorio Tessera
: THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown