Scooterism

1998 Vespa PX150E

1998 Vespa PX150E

2 ทศวรรษ “พี่เอ็กซ์-ซีรีส์” Super Touring Edition ยัดของแต่ง “ล้น”  

“ครูไทด์ กฤษณพงศ์” ตอนแรกเอารถมาโชว์ เลยบอกกลับไปว่าไปแต่งเพิ่มมาหน่อย…สงสัยประชด!!! จัดมาให้แบบ “ล้น” เลย        

“98 ไทยเจริญ” สั้นๆ แค่นี้ สาวกในวงการต่างรับรู้กิตติศัพท์มันดี ว่าหมายถึงรถ Vespa PX150E เครื่องยนต์ 2 จังหวะ “รุ่นสุดท้าย” ที่มีจำหน่ายในบ้านเราในนามของดีลเลอร์ไทยเจริญยนต์“2 ทศวรรษ” ผ่านไป นี่คือ “รถล้อเล็ก” ที่ได้รับการการันตีว่ามันดีที่สุดบล็อกหนึ่งที่ Piaggio ได้สร้างสรรค์มาตั้งแต่ปี 1977 เพราะพบเจอกันใน “ศักราชใหม่” เลยต้องจัดแจงให้แบบต้อง…ร้องขอชีวิต!!! 98 สีเดิม เพิ่มเติมคือของแต่งตรงยุค’80 ที่ได้รับการจัดวางว่า “ล้น” นี่คือ “เบอร์ 1” เมืองไทย สำหรับเวอร์ชัน Super Touring Edition ที่เด่นขึ้นมาเป็น…ต้นเรื่อง…!?!?!   

ที่สุดของชิวด์หน้า ต้อง NAVA เท่านั้น งานสีสโมคยุค’80 ใจไม่นิ่งไม่กล้าจัดหามาจริงๆ ครับ สวย แปลก แหวกทุกมิติ ภาพรวมที่เสริมลุคสุดเท่ๆ ให้รถ Super Touring Edition คันนี้

สืบเนื่องจากกระแสเศรษฐกิจยุโรปที่กำลัง…ช็อต!!! หลังจากโลกธุรกิจยานยนต์ถูกกลุ่มผู้ผลิตจากญี่ปุ่นเข้ามาตีตลาด “Piaggio” เดินทางมาถึงจุดพลิกผันอีกครั้ง ทีมผู้บริหารเตรียมมาตรการ “เด็ดขาด” เตรียมรับมือ ไม่รุ่ง…ก็…ร่วง!!! โครงการผลิตรถสกู๊ตเตอร์ไลน์ใหม่ถูกเข็นเข้าห้องเย็น แบบการผลิต “หน้าตา” และ “เครื่องยนต์” 2 ปัจจัยหลักที่ต้อง…รีโนเวท!!!…Mario Bellini นักออกแบบเครื่องพิมพ์ดีดและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ถูกดึงตัวร่วมงานกับ Giorgetto Giugiaro ดีไซเนอร์ยานยนต์เพื่อโครงการใหม่หนนี้…19 ตุลาคม 1977 สกู๊ตเตอร์รูปทรงสปอร์ตๆ ก็เป็นรูปธรรมในที่สุด และมีบล็อกเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาดคือ 125 ซี.ซี. (P125X) และ 200 ซี.ซี. (P200E) สตาร์ตไฟฟ้า…และ…ตามมาด้วยรุ่น PX-series กับเครื่องยนต์ขนาด 150 ซี.ซี.

ที่สุดของงานขน ชุดนี้ราคา “หกหลัก” แต่ชม. มีเงินก็หาชื้อไม่ได้ 1 ใน 3 ชุดของเมืองไทย กล่องบน Vigano กล่องข้าง “แรร์ไอเทม” ชุดนี้สภาพสวยมากๆ เครื่องหมายการค้าของ ELITE ที่เห็นติดรถ Rally Dakar ส่วนเบาะ Yankee ที่คอทัวริ่งนั้นถวิลหา

ที่สุดของชิวด์หน้า ต้อง NAVA เท่านั้น งานสีสโมคยุค’80 ใจไม่นิ่งไม่กล้าจัดหามาจริงๆ ครับ สวย แปลก แหวกทุกมิติ ภาพรวมที่เสริมลุคสุดเท่ๆ ให้รถ Super Touring Edition คันนี้

รูปร่างหน้าตาของรถดูจะเปลี่ยนไปมากทีเดียว มองจาก “ด้านท้าย” ตัวรถดูเป็นเหลี่ยมสัน ขนาดความกว้างของรถถูกร่นแคบเข้ามาข้างละ 2 นิ้ว เส้นโค้งของฝากระโปรงเด่นชัดขึ้น ไม่มีช่องด้านข้าง มีแนวสันตะเข็บเป็นทางยาวไปจนถึงตำแหน่งที่ติดตั้งไฟเลี้ยวเข้ามาตามมาตรการทางกฎหมาย บั้นท้ายแบบกล่อง (Box-shape) ไม่มีซุ้มล้อ ส่วนปลายของบอดี้เลือกใช้แผ่นพลาสติกสีดำปิดทับ และเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของบังโคลนหลัง สวย ดูทันสมัย และกันเศษกรวดดินกระเด็นตามฟังก์ชัน “ด้านหน้า” ได้สมมาตร รูปทรงทั้ง 2 ฝั่งของรถดูเท่ากัน เด่นที่บังโคลนหน้าทรงเหลี่ยม ตีตะเข็บสันกลาง รับกับดั้งยื่นทรงเหลี่ยม เซาะร่องที่ด้านในเป็นตำแหน่งของชุดแตร ด้านหลังบังลมเพิ่มฟังก์ชันด้วยกล่องเก็บของมากความจุ และถึงจะติดตั้งไว้ก็ยังคงเหลือพื้นที่สำหรับการวางเท้าได้อย่างสบาย และเพราะเรื่อง “เทคโนโลยีทางการผลิตชิ้นส่วน” เดินทางมาถึงจุดสูงสุด P-series ทุกไลน์ผลิตถูกใช้เหล็กแผ่นที่มีขนาด “บางลง” ทว่า “แกร่งขึ้น” การเชื่อมประสานที่ทันสมัย ตลอดจนมีการเคลือบไฟฟ้าสารกันการผุกร่อนและการพ่นทับด้วยสีพิเศษตามกระบวนการสุดแสนไฮเทค

ไฟบังโคลนหน้า NATURHOUSE ของเล่นที่หาตัวจับยาก โหดสุดในพาร์ทแต่ง มาพร้อมกันชนหน้าแรลลี่สไตล์ของ Cuppini แงะครอบโช้ครุ่นที่เข้ากันนาม STILMOTOR

ตะแกรงหน้า Vigano พร้อมนวม Ariete กับเซ็ตเลนส์ไฟเลี้ยวหน้า/หลัง Bosata Red

ระบบการทำงานของชุดเกียร์ผ่านสายเคเบิลยังคงได้รับการปรับใช้ สวิตช์ต่างๆ ยังคงได้รับการติดตั้งตามรุ่นของเครื่องยนต์ P-series แตกต่างตรงที่ฝาครอบชิ้นบนของบาร์ใช้วัสดุพลาสติก ที่สามารถถอด/ใส่ได้ง่ายๆ ตรงกลางฝังไมล์ทรงกลม กับตำแหน่งไฟทับทิมทรงเหลี่ยม 2 จุด เหนือขึ้นไปเป็นตำแหน่งของสวิตช์กุญแจหลัก จากพื้นฐานของ P-series เครื่องยนต์โรตารี่บล็อกรีโนเวทแบบ 2 จังหวะ 3 พอร์ท ขนาด 125 ซี.ซี. ในวันนั้น…ถึง…วันนี้มีการพัฒนาสืบเนื่องกันอีกหลายเจนท์ ทว่า ชื่อเสียงของ P-series ยังคง “ตราตรึง” ในฐานะ “รถสกู๊ตเตอร์รุ่นที่ดีที่สุดของโรงงาน” ณ ห้วงเวลานั้นๆ ยอดขายที่ติดลมบน P-series ไม่ใช่แค่รถ นี่คือ “ตำนาน” ที่ยังคง…สันดาป…!?!?!

ล้อแม็กหน้า/หลัง แปลกตา เพราะพิมพ์นี้หายาก แบรนด์การค้าที่พอมองออกว่า Canonica

คันสตาร์ตพับ Bizzetti ขอซิ่งใส่ให้ครบๆ เวลาสตาร์ตไฟฟ้าดีกว่า เดี๋ยวเป็นริ้วรอย

ซ่อนให้มิด ครอบเครื่อง UTAH ท่อแต่ง Polini และทริมข้างตัวท็อป Over Flab

รายการของแต่ง 1988 Vespa PX-150E

หน้ากาก Nava                                                                     

กันชนหน้า Cuppini                                                             

ตะแกรงหน้า Vigano                                                           

นวม Vespa  Ariete                                                              

ไฟบังโคลนหน้า NATURHOUSE                       

หนีบกระป๋อง Utah                                               

เลนส์ไฟเลี้ยวหน้า/หลัง Bosata Red

สปอยเลอร์ Utah + ไฟ Hella                                               

ที่พักเท้า FA Italia

ครอบโช้คหน้า Stilmotor

ที่ล็อกหมวก Zadi

เบาะไฟ Yankee

ถาดวางเหรียญ Cuppini

ขาตั้งข้างซ้าย Cuppini

ขาตั้งข้างขวา California Buzzetti

คิ้วเก๊ะ Faco

กล่องหลัง Vigano

ตะแกรงหลัง + กล่องข้าง ELITE

การ์ดฝาข้าง Over Flap

ที่รองป้ายทะเบียน Utah

ไฟบังโคลนท้าย SR

ล้อแม็ก Canonica

คันสตาร์ต Buzzetti

ครอบเครื่อง Utah

กริวไฟเลี้ยวหน้า Cuppini

กริวไฟเลี้ยวหลัง Over Flap

1998 Vespa PX-15E

เจ้าของ                                                   ไทด์ กฤษณะพงศ์

ความจุ :                                                  149.48 ซี.ซี.

กระบอกสูบ/ช่วงชัก :                             57.8 x 57 มม.

แรงม้าสูงสุด :                                         8 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที
กำลังอัดสูงสุด :                                     1:8
จุดระเบิด                                                                อิเล็กทรอนิกส์

เกียร์ :                                                     4 เกียร์ (มือ)        

คลัตช์ :                                                    เปียก (หลายแผ่น)

ระบบหล่อลื่น :                                       ผสมถัง 2%

ขนาดยาง (หน้า/หลัง) :                         3.50 x 10 นิ้ว

เบรก (หน้า/หลัง) :                       ดรัมเบรก 200 มม./ดรัมเบรก 150 มม.

ความจุเชื้อเพลิง :                                   8 ลิตร (สำรอง 1.5 ลิตร)

อัตราสิ้นเปลือง :                                    100 กม./2.2  ลิตร

น้ำหนัก :                                                 123 กก.

ความเร็วสูงสุด :                                    91 กม./ชม.

อ้างอิง    : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

: ON 2 WHEEL / Roland Brown

: Vespa Style in motion / Piaggio & C.s.p.a.

STORY : SCOOTER MANIA! 

PHOTO : Kwang GPI.Photo Dep.

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save